Về Hà Giang tham dự phiên chờ tình Khau Vai - du lịch Hà Giang

21/04/2017 22:58 +07 - Lượt xem: 18382

Chợ Khau Vai đã có từ lâu, địa điểm họp chợ là tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc. Trước năm 1992, chợ họp mỗi năm 1 lần vào ngày 27/3 âm lịch. Truyền thuyết về chợ tình Khau Vai được dân gian truyền lại:

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày 27/3 âm lịch, người dân ở khắp nơi lại đổ về chợ tình Khau Vai, cùng hào mình vào những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Ngày ấy, ở Khâu Vai có chàng trại Nùng khôi ngô, tuấn tú, khỏe mạnh, chăm làm. Chàng yêu say đắm một cô gái giáy xinh đẹp, khéo tay, hát hay ở bản bên. Hai người thường rủ nhau lên núi Khau Vai tâm sự. Mối tình của họ đẹp như hoa rừng, trong như nước suối, đằm thăm như đôi chim “Nộc Hang, Nộc Phày”. Nhưng theo phong tục hồi đó, trai gái không được lấy người khác dân tộc, con gái không được phép tự tìm hiểu bạn đời, nên gia đình họ hàng đều ngăn cấm. Sự cấm đoán lại khiến họ càng yêu nhau hơn. Hiềm khích giữa hai bản và hai gia đình đã xảy ra. Một ngày kia, khi đôi trai gái đang ngồi với nhau trên núi thì nhìn thấy người hai bản đang đánh nhau đổ máu phía dưới. Họ nhận ra tình yêu của họ trở thành mối họa. Hai người gạt nước mắt chia tay, hẹn kiếp sau nên vợ nên chồng và sẽ gặp nhau mỗi năm một lần vào đúng ngày chia tay, tại nơi thường hò hẹn – Khau Vai. Sau này, Khau Vai trở thành nơi hò hẹn chung cho những người yêu nhau nhưng lại gặp trắc trở không lấy được nhau.

Chợ tình Khau Vai – nơi người ta có thể gặp lại những người bạn mang nhiều thương nhớ, những nửa tình yêu không thể trọn vẹn trăm năm.

Chợ Khau Vai ngày trước không có người mua, kẻ bán. Người đến chợ không kể tuổi tác, già hay trẻ, tình duyên trắc trở sớm hay muộn. Chợ là nơi tìm lại bạn xưa mà lòng đã trao thương gửi nhớ, gặp nhau để tâm sự, trút bỏ những nỗi niềm thầm kín trong lòng, vui chơi cho thỏa nỗi nhớ mong. Họ đem theo thức ăn từ nhà, đến bữa bỏ ra cùng ăn với nhau gói cơm nếp, củ sắn, miếng bánh,… tâm trạng người đi chợ rất háo hức. Nếu ở xa, người ta sẽ tìm đến chợ từ chiều 26. Tới nơi là cuộc tìm kiếm. Khi tìm được bạn cũ thì người ta sẽ cùng nhau tìm đến một chỗ yên vắng để tâm sự. Có những cặp vợ chồng cùng đến Khau Vai tìm bạn, họ tôn trọng tình cảm riêng của nhau. Chiều ngày 27 là lúc chợ tan,đôi bạn xưa bịn rịn chia tay, không ai biết trước có còn gặp lại nhau lần nữa.Cặp vợ chồng nọ tìm nhau cùng che ô về nhà, kể cho nhau nghe những chuyện về người bạn xưa. Thế nhưng, cũng có nhiều người đến Khau Vai nhiều lần mà vẫn chưa gặp được bạn cũ, sự tìm kiếm, ngóng đợi cứ vô vọng, đến khi chiều tà lại ngậm ngùi, lẻ loi ra về, lòng cài day dứt, trĩu nặng.

Khau Vai cho đến nay vẫn luôn là điểm hẹn thiêng liêng cho bao lứa đôi, là hiện thân của câu chuyện tình yêu đeph nhưng kết thúc không có hậu đã đi vào huyền thoại.

 




Bài xem nhiều