Tìm Hiểu Về Nghệ An - Du Lịch Nghệ An

30/03/2017 02:09 +07 - Lượt xem: 33754
Là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam thuộc vùng Bắc Trung Bộ. Trước đấy, Nghệ An với Hà Tĩnh mang tên Hoan Châu (Thời bắc thuộc) hay tên Nghệ An Châu (thời nhà Lý, Trần ) và bắt đầu cái tên xứ Nghệ từ đời Vua Lê Thánh Tông năm 1490. Sau nhiều lần tách tỉnh năm 1991 chính thức tách thành 2 tỉnh biệt lập là Nghệ An và Hà Tĩnh.  

Nghệ An cách Hà Nội khoảng 291 km về phía Nam. 


– Phía Bắc giáp với Thanh hóa 
– Phía Nam giáp với Hà Tĩnh 
-Phía Đông giáp với biển Đông 
– Phía Tây giáp với Lào 


Lịch sử hình thành 

– Thời vua Hùng Vương, Nghệ An và Hà Tĩnh thuộc địa phận nước Việt Thường, đến thời vua Hùng Vương bị sát nhập thành bộ thứ 15 của nước Văn Lang. 

– Đến thời Mai Hắc Đế khi phất cờ khởi nghĩa xây thành Vạn An ở Nam Đàn chống lại sự thống trị của nhà Đường thời bấy giờ. Trong cuộc kháng chiến chống quân Minh, Năm 1424, Lê Lợi cho quân tiến vào xứ Nghệ lập đại bản doanh ở đây 4 năm. Đến chiến tranh Nam Bắc Triều,  Mạc Đăng Lượng và em Mạc Tuấn Ngạn đưa hơn 1 vạn quân vào trấn thủ đất Hoan châu định đô ở vùng Đô Đặng, tổng Đặng Sơn, huyện Nam Đường. Ngài có công chiêu lập 137 hộ dân, tiền thân các dòng họ Hoàng, Bùi Duy, Hoàng Duy, Nguyễn Đăng… ở tổng Đặng Sơn nay là 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Đặng Sơn và để ghi nhớ công đức các triều trước lập Đền Tiên Đô dân làng thờ phụng.

– Cuối năm 1788, Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc đánh 29 vạn quận Thanh xâm lực nước ta và ông đã lựa chọn Nghệ An làm nơi dừng chân tuyển và rèn luyện thêm binh sỹ. 

– Cùng với Hà Tĩnh, Nghệ An là nơi ghi dấu ấn đầu tiên của truyền thống đấu tranh cách mạng vô sản ở Việt Nam với cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh 1930 – 1931, mở đầu cho cao trào cách mạng vô sản trong cả nước. Trong công cuộc chống Mỹ cứu nước, Nghệ An là quê hương của các phong trào “ tiếng hát át tiếng bom”  hay ” thóc không thể thiếu một cân, quân không thể thiếu một người”, ” Xe chưa qua nhà không tiếc”, ” tất cả cho miền Nam ruột thịt”. … để góp phần cùng cả nước đi đến toàn thắng mùa xuân năm 1975

– Vốn có truyền thống yêu nước qua các thời kỳ lịch sử, Nghệ An còn có truyền thống hiếu học, nơi đây từng có nhiều tiến sỹ nhất nước đứng sau vùng đất: Hải Dương, Bắc Ninh và Hà Nội. Nghệ An từ lâu có truyền thống hiếu học, xuất hiện nhiều danh tướng, lương y và nhiều nhà khoa học, nhà văn hóa có tàm cỡ quốc gia như: Tiến sĩ Nguyễn Đình Điển, Phó bảng Nguyễn Xuân Thưởng, cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc hay Tiến sỹ Đặng Minh Bích, Nguyễn Nguyên Thành, Nguyễn Văn Giá. 

Tiềm năng kinh tế 

– Hiện tại, Nghệ An có nhiều khu công nghiệp như: 

  • Khu kinh tế Đông Nam
  • Khu công nghiệp đô thị Việt Nam Singapore
  • Khu công nghiệp Bắc Vinh
  • Khu công nghiệp Nam Cấm
  • Khu công nghiệp Nghi Phú
  • Khu công nghiệp Hưng Đông
  • Khu công nghiệp Cửa Lò
  • Khu công nghiệp Hoàng Mai1,2
  • Khu công nghiệp Đông Hồi
  • Khu công nghiệp Phủ Quỳ
  • Khu công nghiệp Tân Thắng
  • khu công nghiệp Diễn Hồng – Diễn Châu


Là xứ sở của những lễ hội cổ truyền diễn ra trên sông nước như: Lễ hội Cầu Ngư, rước hến, hay đua thuyền…. Những lễ hội trên như tái hiện lại những năm tháng hào hùng của dân tộc, đậm đà tính nhân văn như lễ hội đền Cuông, lễ hội làng Vạn Lộc, làng Sen. Miền núi có các lễ hội như Hang Bua, lễ hội Xàng Khan, lễ Mừng nhà mới, lễ Uống rượu cần. Lễ hội Đền Tiên Đô (Tiên Đô Miếu) ở Đặng Sơn vào lễ khai hạ mồng 7 tháng giêng và Lễ kỵ nhật 16/6 của 3 thần bản cảnh- Thành Hoàng nơi Thờ Phó Quốc Vương Mạc Đăng Lượng thượng thượng thượng đẳng thần, Binh nhung Đại tướng Hoàng Trần Ích thượng đẳng thần, Hoàng Bá Kỳ Đoan túc tôn thần.

Ngoài ra sở hữu nhiều khu di tích lịch sử cũng như danh lam thắng cảnh nổi tiếng giúp vùng đất Nghệ phát triển hơn trong lĩnh vực du lịch.  ẩm thực độc đáo đặc trưng cho người dân xứ Nghệ làm lao lòng bất kỳ du khách nào đến với nơi đây. 

– Một lợi thế trong du lịch biển, sở hữu 82 km đường bờ biển với những bãi tắm đẹp hấp dân như: Biển cửa lò, Cửa Hội, Bãi Lữ, Diễn Châu….

Đặc biệt, khu di tish Kim Liên, quê hương của chủ tịch Hồ Chí Minh thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. 

Tìm hiểu thêm các địa điểm du lịch tại đây. 

Xem thêm bài viết liên quan 

Kinh Nghiệm du lịch Nghệ An 

Lễ hội Hoa Hướng Dương đầu tiên tại Việt Nam 

Ngắm hoa Hướng Dương – Vườn quốc gia Bến En 

 




Bài xem nhiều