Tìm hiểu về chùa Keo Thái Bình- Du lịch Thái Bình

30/03/2017 02:24 +07 - Lượt xem: 46725
Với niên đại gần 400 năm tuổi, chùa Keo Thái Bình là một trong nhưng ngôi chùa cổ ở Việt Nam được gìn giữ và bảo tồn gần như nguyên vẹn. Với các công trình kiến trúc bên trong quần thể vừa bề thế, lại quy mô, chùa Keo đã được đánh giá là một kiệt tác nghệ thuật được tạo nên bởi chất liệu gỗ, là minh chứng rõ ràng cho sự tài hoa của các nghệ nhân thời nhà Lê.
Chùa Keo Thái Bình- một trong những di tích lịch sử đặc biệt được xếp hạng 
quốc gia.
Chùa Keo là một trong những di tích lịch sử đặc biêt cấp quốc gia, bao gồm hai cụm kiến trúc chính: Khu chùa dùng để thờ Phật và khu đền thờ thánh để thờ đức thánh Dương Không Lộ- chính là vị đại sư dưới triều Lý đã có công xây dựng ngôi chùa. 
Toàn thể kiến trúc của chùa Keo thời kỳ đầu bao gồm 21 công trình, với 157 gian trên diện tích 58.000 mét vuông. Hiện nay, tại chùa Keo còn 17 công trình với các khu chính như: tam quan, chùa Phật, điện thánh, gác chuông,…
Dãy hành lang thẳng tắp, nối dài trong khuôn viên của chùa.
Khu chùa thờ Phật chính là nơi tập trung những pho tượng phật có giá trị nghệ thuật cao dưới thế kỉ 17, 18 như tượng Tuyết Sơn, La Hán, Quan thế âm Bồ Tát… 
Các hiện vật trong chùa được bảo tồn nguyên trạng để du khách thập phương có thể tham quan, lễ bái.
Khu thờ thánh Dương Không Lộ được kết nối với khu chùa gồm các toà Gía roi, thiêu hương, phụ quốc, thượng điện. Những công trình này được xây dựng theo lối chữ công, một kiểu kiến trúc rất phổ biến thời kì bấy giờ.
Trải qua bao thăng trầm, biến cố của lịch sử, tác động của thời gian, Chùa Keo Thái Bình vẫn còn được bảo tồn được những nét két trúc độc đáo, có giá trị, thách thức theo năm tháng.
 




Bài xem nhiều