Thăm quan di tích văn bia “Quế Lâm Ngự Chế”và đền thờ vua Lê Thái Tông ở Sơn La.

30/03/2017 02:17 +07 - Lượt xem: 75748

Tỉnh Sơn La có khu di tích văn bia “Quế Lâm Ngự Chế” thuộc địa phận trung tâm thị xã Sơn La. Đây là nơi ghi dấu bút tích của vua Lê Thái Tông năm 1440 với một bài thơ được khác trên vách đá thẳng đứng ở cửa động.

Văn bia “Quế Lâm Ngự Chế” được vua Lê Thái Tông lưu lại trên đá.

Bài thơ được khắc trên vách đá khi ấy có 140 chữ Hán, có thể tạm dịch như sau:

Nghĩ đến người xa đêm khổ tâm

Thổ tù sao lại dám quên thân?

Thế gian đã có anh hùng chúa

Thiên hạ ai tha kẻ nghịch thân

Đường xá khó khăn đừng cậy hiểm

Hang cùng đã ấm áp hơi xuân

Yên được dân lành nhơ nhớp hết

Dân xa được hưởng tấm lòng nhân.

Di tích này được phát hiện vào năm 1965, đã khẳng định lịch sử, truyền thống hàng nghìn năm trước, hiện nay đã và đang trở thành điểm du lịch về nguồn cội hấp dẫn du khách thập phương. Di tích được Bộ Văn hóa công nhận xếp hạng quốc gia vào ngày 05/2/1994.

Sau khi đọc văn bia, du khách vào thăm quan hang Thẩm Ké. Cửa hang ở dưới văn bia, chỉ cần đi xuống 10 bậc đá là tới nơi. Vào tới cửa hang, chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhàng bởi khí hậu mát mẻ, hang thoáng rộng và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp được tạo nên bởi thiên nhiên.

Ra khỏi hang, rẽ tay phải khoảng 200m, du khách sẽ tới đền của vua Lê Thái Tông. Ngôi đền được khởi công xây dựng vào tháng 9/2001 và khánh thành vào ngày 22/1/2003 để ghi nhớ công đức của ông. Đền được xây dựng theo lối kiến trúc của những ngôi đền cổ ở Việt Nam, bao gồm các hạng mục: cổng tam quan, sân đề, nhà tả hữu mạc, toà đại bái và hậu cung.

Đền thờ vua Lê Thái Tông ở Sơn La.

Xem thêm các bài viết mới:

Đến Sơn La thăm quan những thắng cảnh nổi tiếng (1)

Đến Sơn La thăm quan những thắng cảnh nổi tiếng (2)

 




Bài xem nhiều