Thăm quan các di tích nổi tiếng của tỉnh Ninh Bình.

30/03/2017 02:23 +07 - Lượt xem: 25714
Cùng Du lịch Viettourist thăm quan những điểm di tích lịch sử nổi tiếng của mảnh đất Ninh Bình nhé:
1. Cố đô Hoa Lư
Kể từ năm 968, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi hoàng đế, chọn Hoa Lư là kinh đô thì kinh đô Hoa Lư đã tồn tại trong suốt 41 năm (968- 1009), trong đó 12 năm là dưới triều đại nhà Đinh và 29 năm dưới triều đại Tiền Lê.
Cố đô Hoa Lư- Ninh Bình.
Dưới thời vua Lê Đại Hành đã cho mở mang xây dựng cung điện khiến cho kinh thành càng trở nên nguy nga, tráng lệ hơn. Đến năm 1010, khi vua Lý Thái Tổ rời đô về kinh thành Thăng Long, kinh đô Hoa Lư liền trở thành cố đô.
Ngày nay, du khách đến thăm Hoa Lư, trên nền cung điện năm xưa có hai ngôi đền cách nhau chừng 500m. Một đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và một đền thờ vua Lê Đại Hành đều nằm trên địa phận xã Trường Yên của huyện Hoa Lư. Cũng vì hai ngôi đền thờ hai vị hoàng đế ở gần nhau nên người dân trong vùng thường quen gọi là đền Đinh – Lê.
2. Đền Thái Vi
Đên Thái Vi được xây dựng ở phía Tây thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư. Đền là nơi thờ tự một số vị vua nhà Trần cùng hoàng hậu Thuận Thiên, đây là những người có công rất lớn đối với làng Văn Lâm.
Cổng ngoài của đền Thái Vi.
Đền Thái Vi được xây dựng theo kiểu nội công ngoại quốc, trước đền lại có giếng Ngọc được xây bằng đá xanh. Qua nghi môn phía bên phải là gác chuông hai tầng tám mái, kiên trúc chồng diêm. Gác chuông làm bằng gỗ lim, mái lợp ngói mũi hài, các đầu đao cong vút như đuôi chim phượng. Bên hông còn có quả chuông đúc từ năm 1698.
Từ sân rồng bước theo các bậc đá có độ cao 1,2 m là đến ngũ đại môn sừng sững, có 6 hàng cột đá tròn đứng song song đều được chạm khắc nổi hình linh vật chầu vào chính điện
Qua năm cửa lớn là đến tòa bái đường 5 gian uy nghi, cũng có 6 cột đá vuông chạm khắc câu đối ở mặt ngoài. Các mặt đều được chạm khắc nổi: long, ly, quy, phượng, cá chép hóa rồng. Tiếp theo hàng 4 cột, đều được chạm khắc nổi long vân.
Qua trung đường vào năm gian chính điện cũng có 8 cột đá tròn được chạm khắc nổi cầm, kỳ, thi, họa. Trong cung khảm của chính điện, giữa là tượng Trần Thánh Tông, bên trái là tượng Trần Thái Tông, bên phải là tượng hoàng hậu Thuận Thiên, vợ vua Trần Thái Tông. Tai đây còn thờ một số bài vị của vua Tần Nhân Tông, Trần Anh Tông. Như vậy, đền Thái Vi thờ đến 4 đời vua nhà Trần.
 




Bài xem nhiều