Những món ngon chưa ăn chưa biết Cát Bà

30/03/2017 02:13 +07 - Lượt xem: 14401

Những món ngon chưa ăn chưa biết Cát Bà

Du lịch đảo Cát Bà ngoài việc tắm biển, thưởng ngoạn những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hít thở không khí trong lành thì việc thưởng thức những món ăn ngon là điều không nên bỏ lỡ.

 
1. Tu hài

tu hài

Món đặc sản tu hài nướng


Tu hài hay còn gọi là ốc vòi voi, vốn nổi danh là hải sản quý, có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị đặc biệt. Hiện tu hài có ở nhiều vùng miền địa phương nhưng ngon nhất, đậm đà hương vị nhất phải kế đến ở đảo Cát Bà, nơi có vùng biển thích hợp với sự sinh trưởng của loài nhuyễn thể này.


Tu hài có thể chế biến thành nhiều món nhưng ngon nhất vẫn là tu hài nướng.


2. Sam biển


Du khách thường thấy lạ lẫm với món sam biển. Đây là loại hải sản không phải vùng biển nào cũng có. Khách sành ăn thường khoái món sam trứng nướng. Bạn có thể thưởng thức cùng bưởi chua, củ cải ngâm dấm, rau thơm, đậu phộng, hành phi, nước mắm chanh, tỏi, ớt…


Sau khi sơ chế sam biển có thể làm cả chục món. Phổ biến là các món súp, gỏi, nướng, xào xả ớt, chua ngọt, miến, cháo sam…Chế biến món sam luôn đi kèm với hương vị chua cay, nóng như riềng, sả, ớt, dấm, rau gia vi đặc trưng như lá lốt, hành răm. Trong các món từ sam hấp dẫn nhất vfa được nhiều người yêu thích nhất là món sam nướng và sam chua ngọt.


3. Cá song

cá song

Món cá song hấp dẫn ở Cát Bà


Là loại cá thuộc vùng nước ấm, vùng Thái Bình Dương và có tới 37 loài. Ở nước ta có khoảng 30 loài, riêng Cát Bà có khoảng 3 loài cá song mỡ, song đen và song cáo. Cá song là loài cá mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Từ cá song người ta có thể chế biến thành những món ăn đặc biệt hấp dẫn như gỏi, cháo, lẩu…Ngoài thưởng thức những món ăn việc câu cá song cũng được du khách đặc biệt thích thú.


4.   Tôm hùm


Tôm hùm hấp dẫn thực khách bởi khối thịt chắc, dai, ngọt song ít người biết tinh túy nhất của tôm hùm chính là gạch san ở dọc sống lưng. Tôm hùm có thể chế biến thành nhiều món nhưng ngon nhất và phổ biến nhất là tôm hùm hấp bia hoặc nướng.


5. Rắn biển

rắn biển

Đặc sản rắn biển


Một đặc sản hiếm có ở Cát Bà là rắn biển. Rắn có thân hình nhỏ, thon dài 1-2m có vảy, dẹt phía sau như mái chèo. Đầu nhỏ phủ các phiến sừng, răng có nọc độc ở hàm trên. Theo kinh nghiệm dân gian rắn biển có giá trị cao trong thực phẩm vfa y dược. Rắn bắt về bỏ phủ tạng, chỉ giữ lại mật và lớp mỡ. Rửa sạch máu ở rắn bằng cồn 90độ rồi phơi được sấy khô. Tiết rắn biển mới được cắt pha với rượu và chất thơm uống chữa chóng mặt, đau đầu, nhức xương…


6. Cá hồng và cá giò


Biển đã ban tặng cho nơi đây hai loại cá có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. Từ hai loại cá này có thể chế biến được nhiều món ăn ngon như: gỏi, lẩu, hấp, nướng, sốt.


7.
 Bún tôm Cát Bà

Bún tôm

Bún tôm đặc sản Cát Bà


Món bún tôm của miền biển này đã trở thành món ẩm thực hấp dẫn nhất. Khi ăn thực khách sẽ cẩm nhận được vị ngậy của nước dùng, vị thơm của tôm biển tươi, của chả cá và mùi hăng hăng không thể thiếu được của chả lá lốt. Nhưng đặc biệt hơn cả là hương vị của nước me chua thay thế hoàn toàn cho dấm và chanh vốn là những gia vị quen thuộc. Món bún ăn kèm với rau sống và vài lát ớt khi ăn. Tất cả như hòa quyện tạo thành món ăn đặc biệt khi ăn.

Nguồn: Tổng hợp
Du lịch Việt Nam
 




Bài xem nhiều