Những món ăn khi Du lịch Tam Đảo ngày cuối tuần

11/10/2017 09:21 +07 - Lượt xem: 16588

Khi đến bất cứ điểm du lịch nào thì ẩm thực là một nhu cầu tất yếu. Đến Tam Đảo, thị trấn xinh đẹp có khí hậu mát mẻ trong lành sẽ càng kích thích sự khám phá các món ăn. Những món được coi là đặc sản của Tam Đảo mà du khách cần thưởng thức:

RAU VÀ QUẢ SU SU

Cây rau Su Su được trồng ở núi Tam Đảo rất nhiều do chất đất của vùng núi ở đây, khí hậu mát lạnh quanh năm, sương, gió… đã làm nên vị của loại rau này rất đặc biệt: Ngọt, giòn, thanh, mát ! Vì chất lượng thương hiệu và nhu cầu của khách hàng, rau Su Su ở đây được trồng theo tiêu chuẩn Global gap một cách hệ thống và đảm bảo an toàn.

Hình ảnh có liên quan

Rau su su được bày bán ở chợ

GÀ ĐỒI TAM ĐẢO

Dù chỉ đến Tam Đảo một ngày duy nhất, đừng quên việc thưởng thức thịt gà đồi. Cũng như nhiều khu vực miền núi khác ở miền Bắc, đặc sản gà đồi Tam Đảo có hương vị hấp dẫn khó quên, thịt vừa mềm vừa dai, xương ngọt lừ.

Phố núi Tam Đảo mờ sương, trong những cơn gió thu lành lạnh, một con gà đắp đất trông khá kỳ quặc lại ẩn chứa bên trong vị ngon làm ta kinh ngạc. Tô cơm tám thơm dịu tỏa hơi nóng ấm nhẹ nhàng mơn man đặt bên cạnh, giữa trời đất này không còn gì quý hơn. Xới một bát cơm nhỏ rồi nhẹ nhàng gỡ từng miếng thịt gà có phần da vàng nhuộm, thơm giòn, bên trong lộ ra lớp thịt trắng mềm bóng, khi ăn thử lại ngọt dai. Bếp than hoa ủ ấm da thịt chừng nào thì chén rượu sâu chít uống kèm bữa ăn lại khiến cả người nóng rực đến bấy nhiêu.

Kết quả hình ảnh cho Gà đồi Tam Đảo
Gà đồi Tam Đảo

LỢN MÁN

Đến Tam Đảo mà không thử ăn lợn mán thì quả là điều đáng tiếc. Lợn mán Tam Đảo đích thị giống heo rừng lớn tự nhiên bằng rau củ rễ trong rừng nên thịt rất nạc và chắc. Lợn mán có thể chế biến thành đủ món ngon thơm nhưng được đánh giá cao hơn cả là các món nướng. Trong khí lạnh bảng lảng của miền núi non, thưởng thức món thịt nướng thơm lừng, chắc ngọt, nhấm nháp cùng chút rượu sâu chít thật quả thú vị vô cùng.

Kết quả hình ảnh cho Lợn Mán Tam Đảo

Lợn Mán

Món thịt lợn rừng là lợn được nuôi trong các làng trại của người dân tộc Sán Dìu trên núi Tam Đảo. Thịt lợn mỏng và dai, không siêu nạc, không nhiều mỡ. Ăn không ngấy, không hôi, càng nhai càng ngọt, chế biến món nào cũng thơm ngon, đậm đà.

THỊT TÁI BÒ KIẾN ĐỐT

Bò tái kiến đốt là món ăn có tên gọi lạ tai và chế biến kỳ công. Những con bò mới mổ, thịt còn nóng, người ta cắt từng tảng đem treo ngay cạnh các tổ kiến trên cây rừng. Sau đó chọc cho lũ kiến trong tổ bung ra, bâu kín miếng thịt. Miếng thịt càng nóng, thơm càng kích thích lũ kiến.

Thịt sau đó được rửa qua lớp nước muối loãng, để ráo rồi đem thui trên bếp than hồng cho tới khi chín tái. Những miếng thịt săn lại, chảy nước xèo xèo trên bếp lửa, tỏa mùi thơm nức.

Hình ảnh có liên quan

Thịt tái bò kiến đốt là một món ăn lạ ở Tam Đảo

RƯỢU CHÍT TAM ĐẢO

Con sâu chít Ở Tam Đảovừa là vị thuốc vừa là thực phẩm quý hiếm và rất bổ dường. Sâu chít được người dân Tam Đảo thu lượm trong các cánh rừng chít mướt mát nơi đây. Con sâu chít đem về có thể thả ngay vào chai rượu, để khoảng một tháng là rượu chít đã có thể thưởng thức. Rượu này có màu vàng bắt mắt và rất thơm ngon, khi uống rượu này giúp người đàn ông tăng cường sinh lực

Tam Đảo, đặc sản
Rượu sâu chít có thể thấy ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc

MĂNG RỪNG

Măng vùng Tam Đảo chủ yếu là loại măng sặt, măng nứa. Măng lấy về, bóc vỏ, luộc qua rồi ngâm nước muối. Khi ăn, người ta chỉ cần luộc lại, chấm với mắm tôm, chan ớt là thấy đủ vị giòn tan, chẳng đắng mà ngọt thanh của măng Tam Đảo. Dù củ măng có to, thì người Tam Đảo cũng luộc nguyên, bày ra đĩa rồi bốc tay chứ không thái nhỏ, dùng đũa gắp. Ấy mới là cách ăn đúng của măng Tam Đảo.

Hình ảnh có liên quan

ĐỒ NƯỚNG

Buổi chiều se lạnh hoặc buổi tối dạo chơi trong thị trấn, bán hãy thử vào một quán nướng ven đường và thưởng thức những món nướng đặc trưng như cơm lam, ngô, trứng gà, chim cút… chắc chắn, bạn sẽ cảm nhận được sự thi vị và khám phá được thú vui ẩm thực độc đáo của vùng núi cao Tam Đảo

Kết quả hình ảnh cho đồ nướng tam đảo

 

 




Bài xem nhiều