Những món ăn đặc sản của núi rừng Tây Bắc

30/03/2017 02:14 +07 - Lượt xem: 29805

Tây Bắc không chỉ là điểm hẹn của du lịch khám phá phong cảnh núi rừng, nơi đây còn nổi tiếng với những món ăn độc đáo không nơi nào có.


1. Sâu tre

sâu tre

Món sâu tre


Người Thái đi rừng sẽ chọn những cây tre đang lớn bị tù đầu không thể cao, phần thân dưới to hơn những cây tre khác nghĩa là trong đó đang có sâu làm tổ. Mỗi tổ có thể cho ra hàng cân sâu. Sâu tre có thể hấp hoặc chao trên dầu nóng. Do món này rất ngậy và giàu đạm nên phải có thứ nước chấm đặc trưng đi kèm là nước măng chua.


2. Cá nướng (Pa pỉnh tộp)


Đồng bào người Thái sống chủ yếu dựa vào sông suối, ao hồ. Cá tôm là nguồn nuôi sống chính. Từ con cá có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Cá sống mổ làm sạch ướp nhiều loại gia vị, sau đó kẹp nhân thịt, gấp đôi lại nướng trên than hồng. Món ăn này có vị thơm, ngậy, thịt cá ngọt, dai, vị đượm thì sẽ đạt chất lượng.


3. Cơm lam

Cơm lam

Món cơm lam


Cơm lam vốn là món ăn mỗi khi đi rừng dài ngày. Người Thái đưa gạo vào ống tre nứa, cho nước mó (loại nước ngầm chảy từ trong núi ra) rồi nướng vùi trong lửa than 20 đến 30 phút. Cơm sau khi bóc ra khỏi ống sẽ có màng bám bên ngoài, hương thơm của gạo nếp nương.

4. Gói cá


Cá trắm, cá mè còn tươi sống, lột bỏ xương và da lấy phần thịt trộn đều với rau rừng và rau thơm, cuối cùng cho thêm nước măng chua. Đặc trưng của món ăn này là không bị tanh, nước măng làm chín thịt cá, hương hạt tiêu và hoa chuối rừng sẽ bật lên vị chát nhẹ và chua dịu.


5. 
 Nộm da trâu

nộm da trâu

Món nộm da trâu


Món nộm này chỉ được làm khi gia đình có hiếu hỷ, hoặc nhà có khách quý, bởi sơ chế rất mất thời gian. Da trâu làm sạch, thái mỏng, đập giập ướp nhiều gia vị. Khi ăn sẽ có cảm giác dòn, dai, rau thơm và hạt tiêu rừng khiến những vị khách khó tính không để đôi đũa nghỉ.


6. 
Cá khô một nắng


Thường người Thái sử dụng cá suối loại nhỏ, khi bắt lên bờ sẽ ướp muối, ớt, hạt tiêu rừng rồi phơi nắng. Khi ăn chỉ cần kẹp vỉ nướng than hồng.


7. 
Thịt băm gói nướng (Nhứa pho)

Thịt băm gói nướng

Thịt băm gói nướng


Thịt trâu, bò hoặc lợn đều có thể làm món này. Thịt băm nhỏ độn thêm rau để ăn đỡ ngấy, cùng gia vị trộn đều. Lấy lá dong hay lá cây giềng, lá chuối gói kỹ rồi nướng trên bếp lửa. Các lớp lá bên ngoài sẽ bị cháy xém, toả ra mùi thơm hấp dẫn. Mùi thơm này cũng sẽ được thịt hấp thụ để tạo ra hương vị riêng.

Nguồn: Tổng hợp
Du lịch Việt Nam

 




Bài xem nhiều