Những điểm thăm quan hấp dẫn của tỉnh Thái Nguyên (2)

03/04/2017 22:37 +07 - Lượt xem: 20121

Cùng Du lịch Viettourist tiếp tục khám phá những điểm di tích nổi bật nhất của tỉnh Thái Nguyên các bạn nhé:

  1. Di tích khảo cổ học Thần Sa

Xã Thần Sa thuộc huyện Võ Nhai, cách thành phố Thái Nguyên 40km, đi theo quốc lộ 1B rồi rẽ trái. Năm 1972, khoa sử của trường Đại học Sư phạm Việt Bắc kết hợp với viện khảo cổ học Việt Nam khảo sát một số hang động ở vùng Thần Sa, Xẻng Mộc, Thương Chung và khai quật hang Phiêng Tung (Thần Sa). Kết quả nghiên cứu đã đưa ra những nhận định về quá trình phát triển của con người ở vùng này từ trước thời văn hóa Bắc Sơn.

Đường vào khu khảo cổ học Thần Sa.

Năm 1973, Bảo tàng lịch sử Việt Nam và ty Văn hóa Thông tin Bắc Thái tiếp tục điều tra khu vực Thần Sa đã có thêm một bộ sưu tập mới về hang Phiêng Tung.. Năm 1980, kết hợp với khoa Bảo tàng trường Cao đẳng nghiệp vụ Văn hóa (nay là trường Đại học Văn hóa Hà Nội), tiếp tục nghiên cứu hang Phiêng Tung và tìm thấy thêm Hang Miệng Hổ cùng một số di chỉ khác. Những di chỉ khảo cổ về con người sống cách chúng ta chừng 2 đến 3 vạn năm được phát hiện ở di chỉ Phiêng Tung, Ngườm, Thẳm Choong, Nà Ngườm chứng minh rằng tại đây đã tồn tại một nền văn hóa cổ, gọi là văn hóa Thần Sa. Đây là nền văn hóa cổ nhất được biết đến ở Việt Nam và cả vùng Đông Nam Á lục địa.

2. Di tích ATK Định Hóa

ATK là tên gọi tắt của an toàn khu, là trung tâm lãnh đạo của kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược. Chủ tịch Hồ Chí Minh, các vị lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các cơ quan của Trung ương Đảng và chính phủ đã làm việc ở nơi đây từ năm 1946 đến năm 1954.

Trung tâm ATK cũng là nơi diễn ra các hoạt động ngoại giao của nước Việt Nam dân chủ công hòa. tại đây cũng có nhiều chứng tích về nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, Thái Nguyên.

Bên cạnh các di tích lịch sử ATK còn nhiều địa danh đã đi vào lịch sử như núi Hồng, đào De, đồi Tỉn Keo (xã Phú Đình), đồi Khau Tý, xóm Phụng Hiển, xóm Bảo Biên,… phong cảnh rất đỗi hữu tình, thơ mộng với rừng cọ, đồi chè, thác nước, suối trong xanh,..

3. Di tích làng Quặng

Làng Quặng thuộc xã Định Biên, huyện Định Hóa, cách thành phố Thái Nguyên 60km, là nơi gắn liền với lịch sử trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngày 15/5/1945 tại đình làng Quặng, hai đội quân vũ trang cách mạng là đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân và Cứu quốc quân II đã làm lễ hợp nhất thành đội Việt Nam Giải phóng quân, sau này là Quân đội nhân dân Việt Nam.

Hơn 3 tháng sau, Đội Việt Nam giải phóng quân do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy tiến về giải phóng tỉnh lị Thái Nguyên. (20/8/1945)

 




Bài xem nhiều