Những đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến chùa Hương

30/03/2017 02:23 +07 - Lượt xem: 65663
“Muốn cho da trắng tóc dài
 Đừng quên rau sắng, củ mài chùa Hương”

Nhắc đến đặc sản chùa Hương, người ta sẽ nghĩ đến củ mài, rau sắng hay những quả mơ chua, thơm lừng. Nếu có dịp hành hương về chùa Hương đất Phật đầu xuân này, bạn đừng nên bỏ lỡ những món ngon của chùa Hương dưới đây. 
1. Rau sắng chùa Hương 
Không như những loại rau bình thường, rau sắng lấy từ cây thân gỗ mọc tự nhiên trên những vách núi đá vôi. Thân cây sắng cao to, để lấy được ngọn rau sắng, đôi khi người hái phải leo lên ngọn cao cả chục mét. Dù là món rau rừng dân dã nhưng rau sắng chùa Hương là một đặc sản được nhiều người săn đón khi về trảy hội chùa. Rau sắng còn được biết tới với nhiều cái tên quen thuộc như rau ngót núi, rau ngót rừng.  
Cách chế biến rau sắng khá giống rau ngót. Lá và cọng rau được tách riêng, nấu cùng thịt gà, thịt lợn băm, cá rô hay tôm nõn đều rất ngon miệng. Mùi vị của loại rau này rất đậm đà, ngon ngọt đặc biệt. 




Rau sắng chùa Hương.


2. Mơ chùa Hương
Mơ là một trong những đặc sản hấp dẫn du khách nhất trong mỗi mùa trảy hội chùa Hương bởi mùa mơ chín trùng khớp dịp lễ hội tháng 1 tới tháng 3 âm lịch. Mơ chùa Hương quả nhỏ, chua dìu dịu, căng mọng, thơm vàng, mịn một lớp lông tơ như tuyết. 
Du khách có thể mua mơ về làm quà hay dùng làm thuốc, làm mứt, ngâm rượu, ngâm đường,.. làm nước uống giải khát mùa hè. 


3. Đặc sản từ củ mài
Củ mài khá giống củ khoai mỡ nhưng xù xì thô ráp hơn. Củ mài có rễ cắm sâu dưới lòng đất đá nên muốn lấy được củ mài, người ta phải rất vất vả lên núi để đào. Củ được mài ra nấu chè, làm bánh. Chè củ mài đặc sánh, khi ăn người bán hàng thái thêm vài lát củ mài luộc lên trên. Chè củ mài thường nấu nhạt, ăn nguội 
Bánh củ mài là loại bánh siêu phổ biến trên khắp đường đi tại chùa Hương. Bánh củ mài là loại bánh dẻo, ăn tương tự như chè lam dẻo nhưng mịn mát hơn, thường được bán dưới dạng khối to hoặc đóng thành các gói nhỏ. Bánh củ mài là món quà mà hầu hết những người đến chùa Hương đều mua về để thưởng thức và tặng bạn bè, người thân. 


Chè củ mài


Bánh củ mài


4. Chè lam
Cùng với bánh củ mài, chè lam cũng là một đặc sản nổi tiếng ở Nam thiên đệ nhất động. Món chè được làm kì công từ nếp cái, gừng tươi, bột quế, lạc rang vừa dẻo, vừa ngọt, khi thưởng thức cùng nước trà lại càng hợp vị khi vị dẻo thơm gạo nếp xen lẫn vị cay của gừng hòa quyện trong vị thanh ngọt của nước trà.
 
 




Bài xem nhiều