Sau 5 năm triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, Đồng Nai đã và đang khẳng định vai trò tiên phong trong việc đưa văn hóa trở thành “sức mạnh mềm”, góp phần nâng cao vị thế, lan tỏa hình ảnh tỉnh nhà trên trường quốc tế.
Với việc tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, sôi nổi, ngoại giao văn hóa còn tăng cường sự hiểu biết, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần hội nhập và sáng tạo trong mỗi người dân Đồng Nai.
Nhiều kết quả nổi bật
Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai là một trong những đơn vị “tiên phong” trong dàn dựng, biểu diễn các chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, cũng như cho công tác đối nội, đối ngoại, nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Với thế mạnh về các loại hình nghệ thuật truyền thống và hiện đại như: cải lương, ca múa nhạc, múa rối nước, trong 5 năm (2020 – 2025), đơn vị đã tổ chức hàng chục buổi biểu diễn, từ tham gia Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai, giao lưu văn hóa ASEAN, đến các sự kiện giao lưu với các đoàn nghệ thuật Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ…
Chỉ tính riêng trong 9 tháng của năm 2025, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đã phục vụ các sự kiện như giao lưu đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Champasak, Lào đến thăm và làm việc tại Đồng Nai; phục vụ các ngày lễ kỷ niệm: 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam – Liên bang Nga; 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ và Triển lãm hình ảnh Việt Nam – Hoa Kỳ tại tỉnh Đồng Nai…
Nghệ sĩ Nhân dân Giang Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Nai cho hay: Nhiều năm qua, đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà luôn bền bỉ sáng tạo, góp mặt trong các sân chơi nghệ thuật khu vực và quốc tế, mang về nhiều giải thưởng đáng tự hào, trong đó nổi bật có nhiếp ảnh và một số tác phẩm văn học.
“Không chỉ dừng lại ở sáng tác, hội còn mở rộng giao lưu văn hóa quốc tế khi tham gia ký kết biên bản buổi gặp mặt, giao lưu thơ ca với Hội Nhà văn tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc). Đây là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt, mở ra cơ hội để văn nghệ sĩ 2 địa phương hiểu nhau hơn, cùng chia sẻ những giá trị văn hóa, văn học nghệ thuật đặc sắc của mỗi vùng đất” – ông Hà chia sẻ.
Từ đầu năm 2025 đến nay, Đồng Nai tham gia nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến và các sự kiện văn hóa, du lịch thu hút đông đảo người dân, du khách trong nước, quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Nhờ vậy, lũy kế 9 tháng của năm 2025, khách đến Đồng Nai ước đạt trên 4,2 triệu lượt, doanh thu dịch vụ du lịch đạt hơn 3 ngàn tỷ đồng. |