Một số lễ hội độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên( 2)

30/03/2017 02:17 +07 - Lượt xem: 21262

Tiếp tục tìm hiểu các lễ hội truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc cùng Du lịch Viettourist nhé.

1.     Lễ Cúng bản của người Cống.

Hằng năm, cứ vào tháng ba âm lịch, các bản đều tổ chức lễ cúng bản trước vụ gieo hạt. Vào ngày lễ, các ngả đường vào Bản làm cổng, cắm dấu hiệu kiêng kị một ngày, khách lạ không được phép vào bản. Sau đó, từng gia đình sẽ làm lễ cúng trên nương.

Lễ cúng bản của đồng bào Cống ở Điện Biên.

Đây là loại lễ cầu cho mùa màng tươi tốt, côn trùng và muông thú, chim choc sẽ không làm hại.

2.     Lễ cúng cơm mới của dân tộc Phù Lá

Người dân tộc Phù Lá ở khu vực Tuần Giaó, tỉnh Điện Biên có phong tục cúng cơm mới vào ngày 14/7 hàng năm, nhằm tạ ơn thần rừng, thần núi, thần nương đã phù hộ, bảo vệ cho mùa màng của họ được tươi tốt và được mùa. Trước đó, thường thì già bản cử người tuyển chọn cho được những giống lúa tốt, dẻo thơm và sinh trưởng ngắn ngày để có được cơm mới với đúng ngày 14/7.

Sau phần lễ, phần hội diễn ra sôi nổi với những điệu múa truyền thống và lời ca của đồng bào dân tộc .

3.     Lễ Gạ Ma Thú của người Hà Nhì.

Người Hà Nhì có rất nhiều ngày cúng trong năm, nhưng tưng bừng và nhộn nhịp nhất là ngày Gạ Ma Thú (cấm bản). Gạ Ma Thú bao gồm rất nhiều lễ cúng như: cúng mó nước, cúng rừng cấm, cúng thần mùa màng, cúng đầu bản, cuối bản, cúng thần sét, cúng thần lửa…. Điều đặc biệt nhất trong ba ngày cúng bản là nội bất xuất, ngoại bất nhập. Mọi sinh hoạt tín ngưỡng và vui chơi đều được điều hành bởi thầy cúng và trưởng bản.

Lễ Gạ Ma Thú củ dân tộc Hà Nhì.

Tham khảo các bài viết mới:

“Tứ đại đỉnh đèo ”miền Tây Bắc là những đèo nào?

Du lịch Tây Bắc 4 ngày 3 đêm.

 




Bài xem nhiều