Mèn mén của đồng bào H'mông trên Sapa được chế biến như thế nào?

30/03/2017 02:20 +07 - Lượt xem: 26579
Đối với đồng bào H’mông ở Sapa, Mèn mén có lẽ là món ăn không thể thiếu trong đời sống ẩm thực thực của họ. Đi tới các phiên chợ của người H’mông, người ta sẽ dễ dàng bắt gặp từng tốp người ngồi xung quanh những chiếc bàn nhỏ, phía trên là những chén rượu ngô nồng ấm, bát thắng cố còn đang bốc khói nghi ngút, và tất nhiên sẽ không thể thiếu món mèn mèn mềm mịn cùng màu sắc hấp dẫn.
Đối với đồng bào H’mông, mèn mén khổng chỉ là món ăn hàng ngày, đây còn là “cứu cánh” của mọi người trong những ngày đói kém.

Để chế biến món mèn mén, người H’mông sử dụng những bắp ngô tẻ được trồng trên nương, sau đó đem tách lấy hạt, xay nhỏ thành bột. Sau khi đã được lớp bột mềm mịn,  đồng bào sẽ cho một lượng nước phủ hợp để bột ngô không quá khô cũng không quá ướt rồi đưa lên bếp hấp chín.

Để chế biến món ăn này đòi hỏi người chế biến phải tỉ mỉ, cẩn thận và có sự kiên nhẫn.
Để có được món mèn mén ngon nhất, trước khi ăn người H’mông phải đem hấp đến hai lần. Khi thưởng thức, để tránh bị nghẹn, người ta thường sẽ dùng cùng với một bát canh nóng. Mùi vị món ăn vì thế mà cũng trở nên độc đáo và hấp dẫn hơn.
Để có món mèn mén ngon nhất, người ta thường hấp đến hai lần trước khi mang ra sử dụng.
Đến thăm thị trấn Sapa, nơi có đến hơn 50% người đồng bào H’mông sinh sống, dạo chơi ở những phiên chợ ngày chủ nhật, du khách sẽ không khó bắt gặp và có cơ hội thưởng thức món ăn bình dị, mang đặc trưng của ẩm thực vùng cao.
Chợi chợ phiên trên Sapa, những hình ảnh này bạn sẽ dễ dàng bắt gặp, cũng có thể tự mình thưởng thức món ăn độc đáo này và có những cảm nhận của riêng mình.
 




Bài xem nhiều