Lên Hà Giang Thưởng Thức Bánh Tam Giác Mạch

10/10/2017 15:41 +07 - Lượt xem: 33430

Vào những ngày của tháng 10. 11. 12 hàng năm Hà giang chào đón du khách bằng một màu hồng nhẹ của hoa tam giác mạch. Nhưng có điều từ những cây hoa tam giác mạch vừa đẹp, đơn thuần ấy người dân Hà Giang lại biến nó trở thành một món bánh mà khi đưa lên miệng, nhấp chút một sẽ thấy bị hăng nhẹ nhưng lại rất bùi đặc biệt của món bánh chỉ có trên mảng đất rất riêng mang tên Hà Giang

Tìm hiểu thông tin về hoa tam giác mạch:

Chuyện kể rằng nàng Tiên Gạo và nàng Tiên Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới, mày trấu, mày ngô chẳng biết làm gì bèn đổ vào khe núi. Cây ngô, cây lúa lớn lên cho hạt. Người người lấy hạt về ăn.
Khi hạt ngô hạt lúa trong nhà đã cạn mà vụ sau vẫn chưa tới, cái đói về u ám bản làng, chiều đã buông dài nơi rừng cây mà vẫn chưa thấy ai nhóm bếp. Một hôm mọi người họp nhau lại rồi chia đi khắp núi rừng để tìm cái ăn. Nhiều ngày trôi qua,nhiều nơi đã đến, nhiều hang cùng góc núi đã lục tìm mà vẫn chưa thấy gì có thể làm no cái bụng.
Một hôm, thoảng bay trong gió mùi hương là lạ, từ trước đến giờ chưa ai được ngửi. Mọi người cùng tìm đến khe núi,và ai nấy đều ngỡ ngàng, một rừng hoa li ti trải dài suốt từ núi bên này sang núi bên kia, nhìn kỹ mới thấy những cái lá có hình tam giác ẩn nấp khá kín ở dưới hoa. Khi kết hạt mọi người đem về ăn thử thấy ngon không kém gì ngô và gạo. Cái bụng đã ngủ yên không lóc óc đòi ăn nữa. Khói bếp lại bay lên mỗi chiều.
Vì là họ nhà lúa, được nảy lên từ mày lúa, mày ngô, nên gọi là mạch, lá có hình tam giác, và thế là nó có tên “Tam Giác Mạch”.
  • Hoa tam giác mạch trải dài trên từng thửa ruộng bậc thang, từ màu hoa trắng tinh khôi sau đó ngà hồng và sau cùng là đỏ thẩm. Chính những cái đẹp đó khiến du khách tới với Hà Giang ngày một đông. Tam giác mạch được người dân chế biến khéo léo thành loại bánh và thứ rượu thơm ngon đượm vị.

Cánh đồng hoa tam giác mạch ở Hà Giang. Ảnh: nguoichiase

.

  • Hạt của tam giác mạch rất giàu dinh dưỡng với : Fe, kẽm, selen…. rất tốt cho sức khỏe.

Công đoạn để làm bánh tam giác mạch

  • Trước tiên, đến mùa thu hoạch hoa tam giác mạch, người dân nơi đây tách hạt và được ohoiw khô đủ độ rồi đem đi xay bằng tay. Quá trình xay cần có sự khéo léo để mẻ bột phải mịn đều tránh bị lợn cơn sau khi chế biến
  • Tiếp theo là công đoạn nhào bột đã xay với nước vào khuôn sau đó đem đi nướng.
  • Khi ra lò đã được món ăn vô cùng độc đáo mà không phải nơi nào cũng có. Đơn giá chỉ khoảng 10-15.000 đồng/ chiếc. Tuy nhiên bánh hoa tam giác mạch góp phần lớn và sự phát triển ẩm thực, du lịch và kinh tế của vùng cao nguyên đá.

khi vừa bước chân qua vùng đất Hà giang , du khách dễ dàng bắt gặp những người phụ nữ dân tộc nơi đây trở tay nướng những chiếc bánh to, vừa nướng vừa xé một miếng bánh nóng hổi đưa lên miệng, nhấp nháp từng chút. Vào cuối vụ hạt của tam giác mạch còn được đóng gói bán cho 1 số doanh nghiệp chế biến, vì giá trị dinh dưỡng khá cao mà được trồng trong ruộng nương của người dân nên khá sạch và không chứa hóa chất.

Nếu có dịp tới Hà Giang, bạn đừng quên mua những gói bánh tam giác mạch dẻo hay bánh tam giác mạch giòn về làm quà. Bên cạnh đặc sản này, vùng đất Hà Giang còn có nhiều loại bánh nổi tiếng khác như bánh ba kích, bánh khẩu mang, bánh cốm nếp hái giòn, bánh cốm nếp hái dẻo…

.

 




Bài xem nhiều