Lễ hội chùa Hương- Một trong những lễ hội kéo dài nhất Việt Nam

30/03/2017 02:23 +07 - Lượt xem: 44887
Chùa Hương  thuộc địa phận của xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Đây là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất ở khu vực miền Bắc với phong cảnh hữu tình, linh thiêng và đặc biệt nơi đây có lễ hội kéo dài nhất tại Việt Nam. 
Lễ hội tại chùa Hương thường kéo dài từ ngày mùng 6 tháng giêng đến ngày 15 tháng 3 âm lịch. Trong dịp diễn ra lễ hội, có hàng chục vạn người đến tham dự, lễ chùa cũng như vãn cảnh, cầu may, cầu phúc.
Lễ hội Chùa Hương.
Lễ hội chùa Hương còn được gọi với một cái tên khác là Trẩy hội chùa Hương được xem như một hành trình về với miền đất Phật, nơi Quan Thế Âm Bồ Tát đã hiển linh để tu hành. Hằng năm, cứ sau Tết Nguyên đán, các tăng ni, phật tử ở khắp mọi miền lại nô nức rủ nhau về Trẩy hội chùa Hương.
Lẽ hội chùa Hương diễn ra trên địa bàn của xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Đây không chỉ là ngôi chùa có thời gian lễ hội diễn ra lâu nhất là còn là một di tích quốc gia được xếp hạng vào tháng 4 năm 1962. 
Lễ hội chùa Hương.
Chùa Hương là môt danh thắng rất nổi tiếng, không chỉ có phong cảnh đẹp, kiến trúc độc đáo mà đây còn là nơi mang vẻ đẹp của tín ngưỡng Phật giáo Việt Nam. Khác hoàn toàn so với những khu di tích khác, chùa Hương là một tập hợp các đền chùa cùng hang động nằm xen lẫn giữa núi rừng, trở thành một quần thể thắng cảnh rộng lớn, là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên và nhân tạo.
Lễ hội chùa Hương.
Phần lễ chùa Hương được thực hiện khá đơn giản, người ta thiền nhiều về “thiền”. Ở chùa ngoài thờ các vị sơn thần thượng đẳng với đủ các màu sắc của Đạo giáo.
Chùa Trong lại thực hiện lễ dâng hương bao gồm hương, hoa, đèn, nến, các loại quả và đồ chay. Suốt thời gian làm lễ, khói hương nơi đây không bao giờ dứt.
Lễ hội chùa Hương.
Đối với phần hội, do nơi đây đước ví như miền đất Phật, vì vậy sự thanh tịnh, nhẹ nhàng như hoà lẫn vào cùng thiên nhiên, con người khi tới đây lễ phật, vãn cảnh.
 




Bài xem nhiều