Lễ hội chùa Bái Đính- du lịch Ninh Bình

30/03/2017 02:23 +07 - Lượt xem: 13294

Chùa Bái Đính là một ngôi chùa lớn thuộc tỉnh Ninh Bình. Hằng năm, chùa có lễ hội rất lớn và kéo dài đến hết mùa xuân, tạo điều kiện cho du khách thập phương có thể đến hành hương bái phật.

Bái Đính- Ngôi chùa lớn nhất Việt Nam với nhiều kỉ lục được xác lập trong nước và toàn

 khu vực.

Bái Đính cổ tự nằm trên ngọn núi Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn có lịch sử hơn một nghìn năm tuổi, từng là nơi Đinh Tiên Hoàng đế lập đàn tế trời cầu cho mưa thuận, gió hòa. Vua Quang Trung cũng đã chọn nơi đây để thực hiện nghi lễ tế cờ, động viên quân sỹ trước khi tiến ra Thăng Long đại phá quân Thanh xâm lược.

Ngay từ khi vẫn còn đang trong quá trình xây dựng, quần thể chùa Bái Đính mới đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách tới thăm quan mỗi năm.

Chùa Bái Đính là một quần thể chùa có diện tích lớn nhất Việt Nam, được biết đến với nhiều kỷ lục được xác lập trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á, chùa có bức tượng Phật dát vàng lớn nhất Việt Nam vào năm 2010, bức tượng Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á, chùa có dãy hành lang có nhiều tượng La Hán nhất Châu Á,…. Chùa nằm ở cửa ngõ phía tây của cố đô Hoa Lư,  bên cạnh quốc lộ 38B, thuộc xã Gia Sinh, cách thành phố Ninh Bình 15 km, cách Hà Nội chừng  95 km.

Quần thể khu tâm linh chùa Bái Đính rộng đến gần 600 ha, thuận tiện cho việc đón tiếp vài chục nghìn lượt khách tới thăm quan, lễ phật mỗi ngày.

Quần thể chùa Bái Đính hiện có diện tích 539 ha với 27 ha thuộc về  khu chùa Bái Đính cổ, hơn 80 ha là diện tích của khu chùa Bái Đính mới. Ngoài ra, các khu vực như: công viên văn hoá và học viện Phật giáo, khu đón tiếp và công viên cảnh quan, đường giao thông và bãi đố xe, khu hồ Đàm Thị, hồ phóng sinh… vẫn đang được tiếp tục xây dựng và hoàn thiện.

Lễ hội chùa Bái Đính, Ninh Bình cũng được coi là một trong những lễ hội lớn nhất và diễn ra trong thời gian dài nhất tại Việt Nam. Khai hội từ ngày mùng 6 tháng giêng âm lịch, lễ hội chùa Bái Đính kéo dài cho đến hết mùa xuân. Các nghi thức trong lễ hội chùa Bái Đính cũng tương tự như nhiều lễ hội khác bao gồm hai phần chính là phần lễ và phần hội. Phần lễ với nghi thức dâng hương trang nghiêm, inh thiêng thể hiện tấm lòng thành kính của các phật tử cũng như nhân dân đối với đức thánh Nguyễn Minh Không cũng như thánh mẫu Thượng ngàn. Phần hội diễn ra trong không khí vui tươi với rất nhiều trò chơi dân gian, thu hút mọi người tham gia. Ngoài ra, đến với quần thể núi chùa Bái Đính khách du lịch cũng như phật tử có thể thăm quan những hang động đẹp, vãn cảnh chùa cũng như dâng hương lễ phật ở nhiều công trình tâm linh khác trong quần thể.

 




Bài xem nhiều