Làng Kim Liên – Quê Nội Bác Hồ

30/03/2017 02:09 +07 - Lượt xem: 80682

Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Mình từng nói “ Tổ quốc Việt Nam là ngôi nhà của Bác” Đúng như vậy, những người thân sinh ra Bác đã yên nghỉ trên 3 miền tổ quốc. Tại đây, tại Làng Sen (Làng Kim Liên) nơi người đã sốn trong thời niên thiếu ( 1901 – 1906).

Dọc theo con đường luỹ tre xanh là ngôi nhà lá 5 gian đơn sơ, mộc mạc của gia đình cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc – thân phụ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khoa thi hội năm Tân Sửu (1901) ông Nguyễn Sinh Sắc đậu Phó bảng, theo tập tục của địa phương và nguyện vọng của dân làng, ông cùng các con rời làng Chùa (Hoàng Trù) về sống tại làng Sen quê nội. Ngôi nhà này là do bà con làng Sen quyết định xuất quỹ công dựng để mừng ông Phó bảng. Tất cả cây cối trong vườn cũng đều do dân làng trồng cho.
 Đi sâu vào trong ngôi nhà đơn giản âý ta, cụ phó Bảng đã dành riêng 2 gian để đặt bàn thờ cho người vợ thân yêu, cũng là người sinh thành ra chủ tịch của chúng ta bà  Hoàng Thị Loan. Bàn thờ bà làm bằng tre nửa trải chiếu nhỏ và có bát hương, cây nến và bài vị bà. Một gian nữa cụ để làm nơi tiếp khách. Gian phụ là nơi nghỉ ngơi của cị Sắc.
ở đây có bộ phản gỗ kê bên cửa sổ chính, bên cạnh có chiếc án thư nơi cụ dạy các con học chữ và đây cũng là nơi vào các buổi tối cụ thường mời bà con ngồi quây quần uống nước trà xanh. Nhân cách cao thượng của người cha và lòng nhân ái vị tha của người mẹ đã ảnh hưởng rất lớn tới nhân cách các con của cụ Sắc và được  lịch sử minh chứng.

 

Đến với làng Sen, hầu hết những dụng cụ, cách bài chí trong nhà cụ Sắc còn giữ nguyên vẹn. . Hai bộ phản gỗ là nơi nghỉ của cụ phó bảng và hai con trai. Chic giường xinh xinh là của bà Thanh con gái của cụ. Chiếc rương đựng lương thực, chiếc tủ đứng hai ngăn đựng đồ dùng, chiếc mâm bằng gỗ sơn đen vẫn còn nguyên đó

Đến với Nghệ An, đến với Làng Sen du khách được đến gần hơn với những năm tháng tuổi thơ của Bác Hồ- người anh hùng vĩ đại của dân tộc. Mỗi du khách mỗi lần đến với Nghệ An không thể bỏ qua .



Xem thêm bài viết tại 

Mộ bà Hoàng Thị Loan 

Đặc sản Nghệ An 

Những địa điểm du lịch Nghệ An 

 

 




Bài xem nhiều