DU LỊCH HUẾ TỪ A đến Z

21/05/2020 14:19 +07 - Lượt xem: 12629

Nằm ở miền Trung Việt Nam, từ lâu Huế được biết đến là một thành phố lịch sử cùng với cảnh quan thơ mộng và lãng mạn. Huế vốn là thủ...

Nằm ở miền Trung Việt Nam, từ lâu Huế được biết đến là một thành phố lịch sử cùng với cảnh quan thơ mộng và lãng mạn. Huế vốn là thủ phủ của các chúa Nguyễn xứ đàng trong, một thời là kinh đôcủa triều đại Tây Sơn và sau đó là kinh đô của nước Việt Nam dưới triều Nguyễn. Hệ thống kiến trúc thành quách, cung điện, lăng tẩm, đình chùa…mang đậm bản sắc văn hóa đã được kết tinh qua gần 3 thế kỉ của các triều đại quân chủ cuối cùng ở Việt Nam. Những giá trị tốt đẹp của đời sống văn hóa cung đình hòa lẫn với văn hóa dân gian đang hiện hữu trong người dân xứ Huế. Thiên nhiên cũng ưu ái ban tặng Huế nhiều danh lam thắng cảnh, tạo nên bức tranh tổng thể hài hòa của sông, núi, biển, đầm phá khiến du khách một lần đến Huế luôn bỡ ngỡ và lưu luyến khi rời xa. Huế có quần thể di tích Cố đô được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới; có âm nhạc cung đình: nhã nhạc triều Nguyễn được công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là những viên ngọc quý giá mà dân tộc Việt Nam đã góp vào kho báu của nhân loại.

Huế, nơ hội tụ những tinh hoa văn hóa, đã tạo nên 1 bản sắc rất riêng của xứ kinh kì và nay là thành phố văn hóa ASEAN, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, một trong những điểm đến vô cùng yêu thích của du khách. Huế với sông Hương núi Ngự hiền hòa. Huế với những công trình kiến trúc uy nghiêm, trầm mặc, con người Huế trang nhã, mến khách. Hãy đến để khám phá, cảm nhận và trải nghiệm ở vùng đất này.

1. PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN KHI DU LỊCH HUẾ

Để đặt chân đến với đất cố đô Huế mơ mộng, du khách có 3 sự lựa chọn

– Máy bay: đi từ sân bay Tân Sơn Nhất (Sài Gòn) hoặc Nội Bài (Hà Nội) đều có thể bay thẳng chuyến ra sân bay Phú Bài (Huế). Từ Phú Bài về trung tâm thành phố tầm 13km, vì vậy bạn có thể đi bus, taxi hoặc thuê xích lô kết hợp ngắm phố.

– Ô tô: Mất tầm 1 ngày chẵn cho hành trình từ Hà Nội hoặc Sài Gòn vào đến trung tâm thành phố Huế nếu bạn lựa chọn di chuyển bẳng ô tô.

– Tàu hỏa: Từ ga Hà Nội hoặc Sài Gòn vào Huế, du khách tốn khoảng thời gian từ 12 đến 13 tiếng.

– Khi đã đặt chân đến thành phố du lịch Huế, bạn có thể thuê xe máy, xe đạp hoặc xích lô để dạo một vòng xung quanh đất cố đô này.

Lễ hội khinh khí cầu Balloon festival tại Huế

2. DU LỊCH HUẾ MÙA NÀO ĐẸP NHẤT

Huế quanh năm khí hậu đều tương đối dễ chịu. Duy vào mùa mưa bắt đầu từ tầm cuối tháng 7 đến tháng 10, nếu bạn không thích sự ẩm ướt hoặc những cơn mưa phùn của xứ Huế vào thời điểm này, hãy tránh khoảng thời gian du lịch này ra trong năm. Nếu yêu thích một xứ Huế đúng chất kinh thành xưa cùng với nhã nhạc cung đình, hãy ghé chân du lịch mảnh đất này vào dịp Festival Huế thường diễn ra vào khoảng tháng 4 hằng năm (hoặc vào ngày Giỗ tổ Hùng Vương).

Festival Huế rực rỡ ánh đèn về đêm

Festival Huế rực rỡ ánh đèn về đêm – Ảnh: Lâm Phan

3. CHỖ VUI CHƠI KHI DU LỊCH HUẾ

Huế nổi tiếng khi mang trên mình nét đẹp vượt thời gian. Với các cung đình, hoàng thành, lăng tẩm,… Huế là chốn dừng chân thích hợp cho những bạn trẻ yêu thích tìm hiểu lịch sử và văn hóa nước nhà. Đại Nội Huế, chùa Thiên Mụ, núi Ngự Bình, bãi biển Lăng Cô có lẽ là những cái tên được nhiều du khách lựa chọn nhất trong chuyến đi khám phá Huế của mình. Buổi tối được tắm mình dưới ánh trăng ở cầu Trường Tiền “6 vại, 12 nhịp anh đi mà chợt nhớ”, cùng hàn huyên tâm sự hẳn là một trải nghiệm thú vị và bình yên.

Tham quan kinh thành Huế

Tham quan kinh thành Huế – Ảnh: Long Nguyễn

Hoàng thành Huế nhìn từ bên trong

Hoàng thành Huế nhìn từ bên trong – Ảnh: Cestfou photography

Bình minh hoặc hoàng hôn thì ngắm cảnh sắc ở đầm Lập An, đầm Chuồn hoặc chinh phục đồi Cảnh Vọng để từ đấy có được cái nhìn toàn cảnh hơn về thành phố Huế mộng mơ. Đối với những bạn sinh viên hoặc các bạn trẻ thích lưu giữ khoảnh khắc bằng hình ảnh, trường THPT chuyên Quốc học Huế có thể là một sự lựa chọn tuyệt vời trong suốt chuyến đi. Đặc biệt, nếu đến đây vào tầm sau Tết âm lịch, bạn còn được chiêm ngưỡng đường hoa điệp anh đào lung linh dưới sân trường.

Cầu Trường Tiền lung linh đèn về đêm

Cầu Trường Tiền lung linh đèn về đêm – Ảnh: Khoi Tran Duc

Quốc học Huế một ngày trời trong

Quốc học Huế một ngày trời trong – Ảnh: Trần Nguyễn Nhật Nam

Bình minh đẹp mê hồn ở đầm Chuồn

Bình minh đẹp mê hồn ở đầm Chuồn – Ảnh: Tbone Le

Sông Hương và núi Bạch Mã cũng là 2 địa danh mà du khách nên một lần ghé qua tham quan trong chuyến đi của mình. Đối với những Phật tử, dừng chân tĩnh lặng tâm hồn kết hợp tham quan ngắm cảnh, du khách có thể chọn ghé chùa Huyền Không hoặc chùa Thiền Lâm – một trong những ngôi chùa lớn của miền Trung. Đối với những du khách đi theo tour hay thích tìm hiểu lịch sử, các lăng tẩm của vua Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định… là điểm dừng chân đáng thử của bạn.

Thanh bình cảnh sắc ở đầm Lập An

Thanh bình cảnh sắc ở đầm Lập An – Ảnh: Aoshivn

4. ĂN GÌ KHI DU LỊCH HUẾ

Nhắc đến ẩm thực và đặc sản xứ Huế có lẽ không thể thiếu cái tên Bún bò, nổi tiếng nhất phải kể đến quán bún số 13 Lý Thường Kiệt (nhà khách Công Đoàn), quán bún bò ngon trứ danh ở góc phố Trương Định – Phạm Hồng Thái, quán bún trên đường Lý Thường Kiệt, Nguyễn Thiện Thuật, Phạm Hồng Thái,… Bên cạnh đó, còn nên kể thêm đặc sản bún mắm nêm với vị mặn mòi từ mắm Huế đặc trưng. Quán bún mắm nêm ngon ở Huế có thể kể đến là quán mệ Thẻo số 64 Bà Triệu, bún mắm nêm O Bê 14 Nguyễn Trãi, 30 Trần Phú, Ty Ty số 90 Yết Kiêu,…

Đặc sản bún mắm nêm đậm chất Huế

Đặc sản bún mắm nêm đậm chất Huế – Ảnh: Tung Le

Tô bún Huế thường có một khoanh giò heo, thường là “giò búp” với lớp da mỏng mềm bao quanh các thớ thịt săn chắc, hoặc miếng thịt heo ba chỉ. Trên cùng là những lát thịt bò bắp sắt mỏng mềm mại. Khi ăn, thêm rau sống, chút mắm ớt chanh, du khách hẳn sẽ k quên được vị ngon đậm đà bình dân của sứ Huế.

Bún bò Huế đã ăn một lần đều khó thể quên

Bún bò Huế đã ăn một lần đều khó thể quên – Ảnh: Minh Le

Tiếp đến là bánh canh bà Đợi nằm trên con đường Đào Duy Anh, bánh ép, đặc sản bánh khoái hay bộ ba bánh bèo-nậm-lọc ăn kèm với nước mắm chua ngọt cùng củ cải và cà rốt muối chua ở khu An Định, núi Ngự Bình, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm… Cũng không quên bỏ qua món cơm hến ở cồn Hến, ở làng Cồn, xã Hương Lưu hay ở quán chị Nhỏ góc phố Phạm Hồng Thái (chỉ bán buổi sáng).

Mẹt bánh bèo Huế

Mẹt bánh bèo Huế – Ảnh: Quang Do

Bánh nậm lọc Huế đẹp mắt lạ miệng

Bánh nậm lọc Huế đẹp mắt lạ miệng – Ảnh: Quân Nguyễn Tiến

Chè Huế nói chung và chè Hẻm là thứ đặc sản nổi tiếng xứ kinh kì mà khi du lịch xứ Huế mộng mơ bạn nhất định nên thử một lần. Tồn tại hơn 30 năm, với các hương vị lạ mắt và cả lạ tai, đặc biệt là chè bột lọc thịt heo quay với vị ngọt – mặn đan xen chắc hẳn sẽ khiến những thực khách phương xa nào cũng phải hài lòng.

Chè Huế nổi tiếng hương vị cung đình

Chè Huế nổi tiếng hương vị cung đình – Ảnh: Trần Tiến Trung

5. MUA GÌ LÀM QUÀ KHI DU LỊCH HUẾ

Về thực phẩm làm quà nổi tiếng có thể kể đến là kẹp mè xửng dai dai thơm bùi vị mè rang cùng vị ngọt từ đường keo đặc lại. Nhâm nhi với tách trà cung đình Huế thật ngon không ngôn từ nào tả xiết. Bên cạnh đó, nem chua và tré, bưởi Thanh Trà, hạt sen Huế,… cũng là những món quà đậm chất cố đô cho chuyến du lịch của bạn hoặc gia đình từ thành phố mộng mơ trở về.

Mè xửng Huế đặc sản đất cố đô

Mè xửng Huế đặc sản đất cố đô – Ảnh: RunAwayRice

 

Trà cung đình Huế đặc sản đất kinh thành cũ

Trà cung đình Huế đặc sản đất kinh thành cũ – Ảnh: Sưu tầm

6. Ở ĐÂU KHI DU LỊCH HUẾ

Phân khúc cao cấp có các khách sạn 4 đến 5 sao như: Cherish Hue Hotel số 59 đường Bến Nghé, Phú Hội hoặc Moonlight Hotel Hue số 20 Phạm Ngũ Lão, Saigon Morin Hotel Hue số 30 Lê Lợi,…

 

Khách sạn Saigon Morin Hue

Khách sạn Saigon Morin Hue – Ảnh: Minh Hoàng Công

Phòng Deluxe ở khách sạn Jasmine Hue

Phòng Deluxe ở khách sạn Jasmine Hue – Ảnh: Jasmine Hue Hotel

Phân khúc bình dân hơn có các khách sạn: Hue Heritage Hotel số 9 Lý Thường Kiệt, New Star Hotel Hue số 36 Chu Văn An Phố Hội, Duy Tân Hotel số 46 Trần Quang Khải Phố Hội, Ideal Hotel Hue số 01 Võ Thị Sáu Phố Hội,…

7. VĂN HÓA VÀ CON NGƯỜI Ở HUẾ

Người dân Huế thân thiện và luôn hồ hởi với khách du lịch mỗi lần ghé thăm. Với giọng nói mang đậm nét đặc trưng của người dân vùng miền Trung, bạn sẽ cảm thấy hơi khó nghe ở lần đầu gặp mặt, tuy vậy, chất hồn nhiên và nhẹ nhàng từ giọng nói như thỏ thẻ tâm tình này lại khiến nhiều du khách đặt chân đến Huế phải xuyến xao.

Người con gái Huế duyên dáng bên tà áo dài truyền thống

Người con gái Huế duyên dáng bên tà áo dài truyền thống – Ảnh: Duc Nguyen Trung

Đẹp nhất có lẽ là hình ảnh người con gái xứ Huế duyên dáng trong bộ áo dài màu tím hoặc trắng nhẹ thướt tha e ấp giấu đi nụ cười sau chiếc nón lá bài thơ. Hình ảnh đã từng làm thổn thức biết bao trái tim và tâm hồn người thi sĩ bấy giờ.

8. NHỮNG LƯU Ý CHO CHUYẾN DU LỊCH HUẾ

Du lịch trung tâm thành phố Huế chủ yếu là các lăng tẩm, đền đài, thành quách… vì vậy nếu là chuyến đi cùng gia đình hoặc có trẻ nhỏ, bạn nên ăn vận trang phục lịch sự, kín đáo để tỏ lòng tôn trọng tượng thờ các vị vua và quanh cảnh nơi đây. Hành trình tham quan đi qua tương đối nhiều địa điểm bởi hoàng thành, các phòng cung… có số lượng khá nhiều. Vì vậy du khách khi khám phá nên chú ý mang theo nước uống hoặc các vật dụng thấm hút mồ hôi hiệu quả, đặc biệt là du lịch Huế dịp hè.

Đại nội Huế nhìn từ phía cổng vào

Đại nội Huế nhìn từ phía cổng vào – Ảnh: Chuong Nguyen Kha

 

 

 

 

 

 

 

 

 




Bài xem nhiều