Địa điểm du lịch gần Hà Nội đi trong ngày

04/10/2017 11:59 +07 - Lượt xem: 13449

Du lịch thường gắn liền với những bãi biển lung linh nắng vàng, những dải núi đồi trùng trùng điệp điệp xanh mướt một màu, những khu chợ đêm tấp nập người qua lại hay những khung cảnh đẹp thơ mộng lãng đãng mù sương… nhưng có lẽ ít ai quên cảm giác một lần được chậm bước len lỏi qua những con đường đơn sơ, mộc mạc để tới các làng nghề truyền thống, được tận mắt chiêm ngưỡng bàn tay khéo léo của người dân để cảm nhận cuộc sống bình dị, thân thuộc đến vậy! Hãy cùng đến với làng gốm Bát Tràng để thả hồn mình lang thang trong không gian lấp lánh sắc màu cùng nắm đất quê hương.

Kết quả hình ảnh cho làng gốm Bát Tràng

Chợ gốm Bát Tràng

Làng gốm nổi tiếng khắp cả nước nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng, thuộc huyện Gia Lâm, cách trung tâm thủ đô Hà Nội khỏang 15km về phía Đông – Nam. Cái tên Bát Tràng có nghĩa là “cái sân lớn”, và làng có lịch sử hình thành từ thời Lê.  Ngôi làng nghề hơn 500 năm tuổi là một điểm vô cùng lí tưởng cho những chuyến dã ngoại cuối tuần.

Đặt chân đến đây, chợ gốm Bát Tràng là điểm du lịch mà bạn không thể bỏ qua. Chợ rộng khoảng 6.000 mét vuông, chia thành các gian hàng nhỏ bày bán đủ loại mặt hàng thủ công mỹ nghệ liên quan đến gốm sứ, từ những gian hàng bát đĩa cao cấp, đồ trang trí mĩ nghệ đẹp mắt cho đến mặt hàng đồ thờ cúng, tiểu cảnh non bộ cho đến những món đồ lưu niệm, cốc chén và các món bát đĩa bình dân…

Kết quả hình ảnh cho làng gốm Bát Tràng

Chợ gốm đông vui và rực rỡ sắc màu là thế giới quà tặng và đồ lưu niệm vô cùng hấp dẫn với du khách.

Nhưng đối lập với sự nhộn nhịp chợ gốm, du khách hoài cổ có thể tìm đến không gian tĩnh lặng của một Bát Tràng dường như vẫn vẹn nguyên nét rêu phong, cổ kính. Ngôi làng cổ với những ngõ nhỏ ngoằn ngoèo sâu hun hút. Ngõ này nối tiếp ngõ kia tựa mê cung và những xưởng gốm nhỏ nằm khuất trong các cánh cổng nhỏ. Tại đây, vẫn còn rất nhiều bức tường được xây cất bằng gạch gốm cổ do chính người Bát Tràng làm nên. Vì rất chật hẹp nên người Bát Tràng tận dụng hết mọi không gian có thể để phục vụ cho nghề gốm. Tuy đã cơ bản thay thế nung gốm bằng than bằng lò gas, song một số hộ sản xuất nhỏ lẻ vẫn dùng cách truyền thống để làm nên sản phẩm, và họ sử dụng các mảng tường trống để đắp, phơi than.

Làng gốm Bát Tràng dù có chút đổi thay để thích nghi với cuộc sống đương đại vẫn mang đến cho du khách sự bình yên, tĩnh lặng thú vị của nét cổ xưa còn lưu giữ được.

Điểm hấp dẫn chưa dừng lại ở đó, du khách hãy cùng vui chơi và hóa thân vào những nghệ nhân làm gốm để có thêm trải nghiệm thú vị.  Các chủ sân chơi thường luôn túc trực ở cổng chợ đón khách. Vào sân chơi, chúng ta sẽ được chơi với bàn gốm xoay. Đừng lo nếu chưa biết cách sử dụng chúng, các anh thợ ở đây sẽ hướng dẫn tận tình, giúp tạo hình, lấy tâm mẫu còn du khách chỉ cần thỏa sức sáng tạo với đất sét. Để mang về  nhà một tác phẩm gốm như thế, bạn chỉ cần trả từ 400.000 – 45.000 đồng.

Hình ảnh có liên quan

Du khách rất thích thú khi được tận tay trải nghiệm cách chế tác gốm

Khi đã chơi thấm mệt, chúng ta có thể dừng chân ở các quán ven chợ thưởng thức vài món ăn vặt. Ở đây, có khá nhiều món ăn cho bạn lựa chọn. Lúc nghỉ chân, bạn có thể chọn nhâm nhi cặp bánh tẻ nóng và uống cốc nước mía giải khát… Hương vị bánh đồng quê hòa trong không gian hương gốm, hương đất làm lòng người an nhiên đến lạ.

Giữa cuộc sống ồn ã, bộn bề, ta đang muốn tìm cho riêng mình những khoảnh khắc êm đềm, một chút gì đó tĩnh lặng? Hãy về với Bát Tràng – không gian làng gốm nơi đây hứa hẹn sẽ mang tới những dư vị tươi đẹp mà du khách không thể quên.

 




Bài xem nhiều