Đến thăm điểm du lịch Bản Lác Mai Châu của tỉnh Hòa Bình

03/10/2017 08:50 +07 - Lượt xem: 16988

Từ Hà Nội đi hơn 70km đến thành phố Hòa Bình. Đi tiếp hơn 60km nữa là đến với Mai Châu. Ở chặng đường thứ 2 trước khi nhìn thấy thung lũng Mai Châu xinh đẹp, du khách sẽ vượt qua dốc Cun dài 12km. Khi đến đỉnh dốc, du khách qua đây lần đầu thường dừng lại ngắm cảnh. Đi tiếp đến đèo Thung Nhuối, từ trên đèo cao bạn đã thấy thung lũng vàng, huyện lỵ Mai Châu xinh đẹp hiện ra dưới tầm mắt, một thung lũng với màu xanh của ruộng đồng, những nếp nhà nhỏ ly ti – toàn cảnh của một thị trấn nhỏ miền núi xinh xắn.

Trước khi đến với Bản Lác, chúng ta sẽ có thời gian thăm quan, chụp ảnh lưu và thưởng thức những món đặc sản địa phương khi dừng chân tại đỉnh đèo Thung Khe.

Tới thăm Bản Lác, nhà sàn ở đây rất cao ráo, sạch sẽ. Sàn nhà cách mặt đất đến 2m bằng những cột gỗ chắc chắn. Khách đến nhà xin mời múc nước rửa chân tay trước khi bước lên sàn nhà. Sàn nhà được ghép bằng tre  hoặc bương. Các cửa sổ trong nhà có kích thước hợp lý để đón gió, thường là nơi chủ nhà treo các giỏ hoa phong lan, lồng chim cảnh. Một khung dệt vải thổ cẩm đặt cạnh cửa sổ, đây là nơi dệt vải của các cô gái. Con trai đến bản Lác tìm vợ chỉ cần nhìn lên giá xếp chăn đệm, gối . Nếu thấy sạch sẽ cùng với những màu sắc, hoa văn trang trí là biết được sự chăm chỉ và tài nữ công của người con gái trong nhà. Còn cô gái, muốn biết người con trai sẽ là chồng mình thì hãy lướt qua các cột hay vách nhà. Nếu thấy số vây, đuôi cá to và nhiều được dán lên đó thì yên tâm là người con trai trong nhà này chăm chỉ, lao động giỏi.

Nhìn từ trên cao, thung lũng Mai Châu giống như một bức tranh thủy mặc được bao bọc bởi rừng núi xanh bạt ngàn vô cùng bắt mắt.

Bạn là khách, sẽ được chủ nhà đón tiếp thân thiện, người dân Bản Lác sẽ đón bạn bằng những điệu múa hát, nhạc cồng chiêng bên ché rượu cần ngây ngất.

Từng ngôi nhà sàn tại Bản Lác Mai Châu được người dân chăm chút đến từng tiểu tiết, khiến cho nó ngày càng trở nên hấp dẫn đối với du khách cả trong và ngoài nước.

 

 




Bài xem nhiều