Đến thăm di tích đền Cửa Ông - Du lịch Quảng Ninh

30/03/2017 02:25 +07 - Lượt xem: 18601
Quảng Ninh là một tỉnh thuộc miền Đông Bắc của Việt Nam, phía Bắc giáp Trung Quốc với 179 km đường bien giới, phía nam giáp tỉnh Hải Phòng, phía Tây giáp tinh Lạng Sơn, Bắc Giang và Hải Dương, phía đông chính là vịnh Bắc Bộ đai chừng 250km.

Đền Cửa Ông- một trong những điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh nổi tiếng trong cả nước bởi nơi đây có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, điển hình phải kể đến là vịnh Hạ Long, thắng cảnh đã từng hai lần
được công nhận là di sản thế giới. Ngoài ra, đây cũng là tỉnh có nhiều di tích nổi tiếng, mang đậm ý nghĩa về lịch sử, tâm linh.

Đền Cửa Ông, còn được gọi là Đông Hải Linh từ, tọa lạc trên một ngọn núi trong ra vịnh Bái Tử Long thuộc phường cửa Ông, thị xã Cẩm Phả, cách vịnh Hạ Long chừng 40 km là một trong những di tích nổi tiếng được đông đảo người dân biết tới và ghé thăm hàng năm.

Đền Cửa Ông trong những những ngày đầu xuân năm mới luôn đông đúc bởi du khách thập phương khắp nơi đồ về dâng hương, lễ bái.

Đền được xây dựng từ đầu thế kỷ XIX gồm ba khu vực chính: đền Hạ, đền Trung và đền Thượng, được phan bố ở ba vị trí khác nhau theo chiều cao dần. Đền Hạ thờ Mẫu, khu đền Thượng gồm đến chính thờ Trần Quốc Tảng,  lăng Trần Quốc Tảng, đền Quan Châu, đền Quan Chánh và chùa. Đền chính lúc đầu thờ Hoàng Cầu, người anh hùng của địa phương, sau thờ Trần Quốc Tảng, con trai thứ ba của Trần Quốc Tuấn, người đã có công trấn ải vùng cửa Suốt.

Kiến trúc đền chính theo kiểu hình chữ công gồm ba gian tiền đường, hai gian ống muống và ba gian hậu cung. Đây là đền duy nhất thờ đầy đủ gia thất của Trần Quốc Tuấn và các cận thần của ông còn lại đến ngày nay. Với 34 pho tượng lớn nhỏ đã được các nghệ nhân chạm trổ công phu tỉ mỉ, sắc nét với tư thế ngồi trong ngai, khám, long đình rất cân đối mang giá trị nghệ thuật cao. Đó là tượng Trần Quốc Tuấn, tượng Thánh Mẫu, hai cong chúa, Trần Quốc Tảng, Trần Anh Tông, Trần Khánh Dư, Yết Kiêu, Dã Tượng, Phạm Ngũ Lão,… Và nhiều câu đối, đồ thờ tự khác.

Từ lâu, đền Cửa Ông đã nổi tiếng linh thiêng không chỉ với nhân dân Quảng Ninh, mà nhân dân các tỉnh trong cả nước cũng lần lượt tìm đến để đang hương, trẩy hội. Lễ hội đền Cửa Ông diễn ra từ ngày mùng hai tháng giêng âm lịch và kéo đai suốt ba tháng mùa xuân.
 




Bài xem nhiều