Đến thăm Cụm di tích đền Thượng, đền Trung, đền Hạ trên đỉnh núi Ba Vì.

13/10/2017 23:34 +07 - Lượt xem: 123079

Ba Vì là một huyện nằm ở phía Tây Bắc của thủ đô Hà Nội, đây được coi là một vùng bán sơn địa vô cùng hấp dẫn. Đến với Ba Vì, du khách có thể thăm quan rất nhiều các điểm du lịch nổi tiếng, những khu du lịch sinh thái đa dạng, hấp dẫn và đặc biệt, các bạn sẽ có cơ hội đến thăm Cụm di tích đền Thượng, đền Trung, đền Hạ tọa lạc trên đỉnh núi.

Đền Thượng

Đền Thượng trên đỉnh Tản Viên tục truyền có từ thời An Dương Vương là một đền rất linh thiêng, nhân dân truyền nhau rằng ai có điều gì muốn cầu xin thánh Tản Viên đều có ứng nghiệm. Từ cổng Vườn quốc gia Ba Vì đi thao 14km đường đèo, tiếp đó đi bộ 500 bậc đá dẫn đến đền thượng nằm trên đỉnh Ba Vì cao 1.227m, thờ Tam vị Tản Viên Sơn Thánh.

Năm 1993, đền được xây dựng lại ngay dưới chân vách núi đá dựng đứng dưới đỉnh Tản Viên, trên dấu tích của ngôi đền cổ xưa. Đền Thượng được xây dựng theo hướng Bắc – Nam, cửa đền trông về phương Nam.

Đền Thượng thờ ba vị thánh, chính giữa thờ Đức Thánh Tản, hai bên thờ hai vị tướng Cao Sơn và Qúy Minh (là hai người em họ của Ngài). Gần đây, người ta còn thờ thêm đức thánh Trần ở bên phải của ngôi đền.

Đền Trung

Tọa lạc ở lưng chừng núi phía Tây Ba Vì, ở độ cao khoảng 400m, là ngôi đền có vị trí đẹp nhất ở đây. Đền Trung được xây dựng từ triều Lý, có kiến trúc kiểu chữ Tam. Hậu cung thờ Tam vị Đức thượng đẳng. Bên phải đền Trung có đền Lang (hay Lang Mẫu) thờ bà Ma Thị – mẹ nuôi của Sơn Tinh.

Đền Hạ

Đền Hạ còn có tên là Tây Cung, nằm dưới chân núi Tản ven bờ sông Đà. Đền có 3 dãy nhà ngang, nhiều hạng mục lớn như cổng Tam Quan, đại bái, tiền tế, hậu cung, nhà thờ Mẫu. Trong đền có nhiều bức tranh chạm trổ theo phong cách nghệ thuật điêu khắc cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII.

Lễ hội cụm di tích đền Thượng, đền Trung và đền Hạ được tổ chức vào rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách từ khách cả nước về tham quan và hành lễ.

Từ bãi đỗ xe rẽ trái, tiếp tục trèo 779 bậc đá phía Tây lên viếng đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trên đỉnh vua. Đền thờ Bác Hồ được xây dựng từ năm 1999, trong đền có tượng của Bác được đúc bằng đồng.

 




Bài xem nhiều