Đặc sản Mộc Châu

30/03/2017 02:20 +07 - Lượt xem: 16778
Nhắc đến ẩm thực Mộc Châu, du khách sẽ có lòng quên được hình ảnh những đồi chè xanh mướt, nối tiếp nhau chạy thẳng tới chân trời, Thác Dải Yếm đẹp lung linh với câu chuyện cảm động về tinh yêu đôi lứa, những nét văn hóa độc đáo, đa dạng của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống vùng cao,… Và, người ta càng không thể quên hương vị của những món ăn độc đáo, mang đậm hương vị của núi rừng vùng Tây Bắc.
1. Cải mèo luộc chấm trứng
Cải mèo là loại rau khá dễ trồng, rất phổ biến ở nhiều nơi cả ở miền núi cao lẫn dưới đồng bằng. Nhưng có lẽ, loại rau này dưới điều kiến khí hậu mát mẻ, dễ chịu ở vùng cao được sinh trưởng và phát triển hơn cả.
Những bó rau cải mèo non xanh như mời gọi du khách thập phương cùng chiêm ngưỡng và thưởng thức.
Nếu có dịp lên thăm cao nguyên Mộc Châu, các bạn sẽ dễ dàng được chiêm ngưỡng những ruộng, vườn rau cải mèo xanh tươi, với từng bẹ cải to mập, càng hấp dẫn hơn khi những cánh lá vẫn còn đọng chút sương đêm. 
Cai mèo cũng như nhiều loại rau khác, có thể chế biến theo nhiều cách: xào, luộc, ăn lẩu,… nhưng có lẽ ngon nhất vẫn là luộc chín tới và chấm cùng nước mắm dầm trứng. Món ăn này vừa bình dị, dân dã lại rất dễ ăn. Khi luộc thêm một vài lát gừng già sẽ khiến cho mùi vị của món rau đậm đà hơn, rau vì thế cũng xanh tươi đẹp mắt hơn.
2. Xôi ngũ sắc.
Xôi ngũ sắc là món ăn du khách sẽ mê mệt ngay từ cái nhìn đầu tiên. Món xôi này là món ăn quen thuộc của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên vùng cao, trong đó có người Dao.
Nhìn mẹt xôi ngũ sắc đầy hấp dẫn đến vậy, chắc chắn chẳng du khách nào có thể cầm lòng.
Nguyên liệu làm xôi đều là những thứ có trong tự nhiên: Gạo nếp nương thơm dẻo, hạt chắc không bị nát, những loại lá cây rừng là nguyên liệu để tạo nên những màu sắc khác nhau của món ăn.
Từng loại xôi với những màu sắc khác nhau được cho vào những trõ riêng, xếp lại như hình bông hoa ở chính giữa mâm, hương thơm nhẹ nhàng đúng chuẩn lúa nếp nương khiến cho du khách cầm lòng không được. Nhưng vì những trõ xôi quá đẹp, tạo hình lại đầy chất nghệ thuật nên đôi khi du khách tiêc rẻ chẳng nỡ ăn.
3. Cơm lam.
Cơm lam cũng giống như xôi ngũ sắc, thắng cố hay cải mèo luộc, đều là món ăn rất phổ biến của người dân tộc vùng cao. Gạo nếp nương thơm dẻo được vo đãi sạch sẽ, đựng trong những ống tre nhỏ xinh hình trụ, có thể đem hấp hoặc nướng trên than hồng. Mỗi khi bóp nhẹ ống cơm ra, hương thơm dịu nhẹ, mang hơi thở của nương rẫy, của núi rừng khiến cho fu khách dù chỉ ăn một lần thôi cũng sẽ nhớ mãi không quên.
Cả thế giới bốc chốc thu bé lại chỉ bằng một ống cơm lam thật chẳng sai chút nào.
 




Bài xem nhiều