ĐẶC SẢN HÀ GIANG - DU LỊCH HÀ GIANG

30/03/2017 02:09 +07 - Lượt xem: 22208

Hà Giang không những nổi tiếng vì những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài theo những căn ruộng bậc thang hay cao nguyên đá đồ sộ uốn quanh mà nơi ấy có một kho tàng ẩm thực vô cùng phong  phú khác lạ những cuộc sống đời thường của những con người miền xuôi. Chúng tôi, Viettourist sẽ giới thiệu một số những món ăn nên thử mỗi khi đến nơi đây.

Thắng dền

 

Gần giống như bánh trôi ở vùng Đồng Bằng Bắc Bộ, nguyên liệu làm từ bột gaọ nếp. Thắng dền ăn chung với bát nước đường, cốt dừa và gừng. Ăn chung cùng vừng hoặc lạc

 

Rêu nướng

 Là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của người dân tộc Tày ở Xuân Giang. Là một trong nhưng đặc sản ở Hà Giang vừa ngon lại bổ. Rêu được lấy ở những khe suối đá họ đem rửa sạch cho hết nhớt sau đó tẩm gia vị và gói rồi cho vào nướng cho tới khi chín thơm. Theo người tày ở đây lưu lại thì món ăn giúp giải nhiệt rất tốt  có tác dụng lưu thông khí huyết ổn định huyết áp và tăng sức đề kháng.

 

ĐẶC SẢN HÀ GIANG - DU LỊCH HÀ GIANG

.

Trâu gác bếp

 

Là một trong những đặc sản ở nhiều vùng núi phía Bắc, Việt Nam. Trâu gác bếp là món ăn khá phổ biến ở nơi đây. Thớ to và dài kèm theo gừng và mắc khén ăn như thịt bò khô ở xuôi tuy nhiên thịt trâu rừng thì ngọt hơn, chắc và thơm hơn rất nhiều. Bạn nên thử một lần để biết.

 

Mật ong bạc hà

 

 Được làm ra từ cây bạc hà trồng ở nương, đồi, sườn núi và cao nguyên đá vào độ tháng 9 tới tháng 12 âm lịch hàng năm lúc những bầy ong cao nguyên đá đua nhau đi lấy mật về tổ thì mật ong bạc hà được người dân Mông nơi đây lấy hoa bạc hà cùng một số loài hoa từ các loại thảo mộc rừng núi khác làm ra những chai mật ong man mác của bạc hà.

 

Xôi ngũ sắc

 

ĐẶC SẢN HÀ GIANG - DU LỊCH HÀ GIANG

Đây là một trong những món không thể thiếu trong mâm cổ của người dân tộc. Xôi có 5 màu biểu tượng cho kim, mộc, thủy , hỏa, thổ gồm những màu: Trắng, vàng, tím đỏ, xanh.

Những màu sắc sặc sỡ của xôi ngũ sắc được người dân nhuộm từ các cây rừng tự nhiên. Màu đỏ của gấc, vàng của gừng, vỏ bưởi hay lá cơm xanh, tím của lá cơm đen, láy cây sau sau,…  Vì vậy, du khách hoàn toàn yên tâm thưởng thức món xôi bắt mắt nhưng hết sức an toàn này nhé

 

Cháo ấu tẩu

 

Cháo ấu tẩu ở Hà Giang được làm từ nguyên liệu là củ ấu tẩu (còn có tên gọi ô đầu, phụ tử), một loại củ có chất độc thường mọc trên đá vùng đồi núi phía bắc. Chất độc của củ ấu tẩu có thể gây tử vong, song lại là một vị thuốc quý có tác dụng chữa bệnh. Qua cách chế biến tài tình của đồng bào dân tộc, củ ấu tẩu trở thành một món ăn rất tốt cho sức khỏe.

ĐẶC SẢN HÀ GIANG - DU LỊCH HÀ GIANG

Tuy nhiên với đồng bào dân tộc nơi đây thì họ chế biến cho hết độc bằng cách: Ngâm kỹ với nước vo gạo qua đêm rồi đem hầm khoảng 4 tiếng đồng hồ cho tới khi mềm và bở ra tạo thành hỗn hợp sền sệt. Gạo nếp cái hoa vàng trộn với gạo tẻ thơm, nấu nhuyễn trong nước hầm xương chân giò và bột củ ấu, thêm chút thịt nạc băm nhỏ, chút gia vị vừa đủ. Cuối cùng khi bắc ra đập trứng gà, cho thêm ớt, tiêu, hành, rau mùi, tía tô mới thành một bát cháo hoàn hảo.

Là một trong những đắc sản mê hồn biết bao du khách. Không ai đến đây không tấm tắc khen món ăn này. Thường đươc chế biến theo nướng, hấp, kho . Ngon nhất phải kể đến món lòng dồi và thịt bụng còn lẫn cả xương sườn hấp cách thủy, chấm lá nhội giã nhỏ trộn hạt xẻn hoặt hạt dổi, ớt xanh. Vị hơi chua, chát và mùi thơm của hạt dổi, lá chanh gặp món thịt ba chỉ ăn cũng sẽ có hương vị đặc biệt.Lợn cắp nách

 

Lơn cắp nách thường nhỏ chỉ khoảng 10 – 15 kg đổ lại. Vì được nuôi thả dông ngoài đồi núi nên thịt lợn chắc, ít mỡ cộng thêm lợn được ăn nhiều cây thuốc trên rừng nên rất bổ và tốt cho sức khỏe. Bạn nhớ không nên bỏ qua món ăn này nhé

Phở chua

Là một trong những món ăn có mặt trong những đám cỗ. Thực chất phở chua có nguồn gốc từ Trung Quốc

 

Nguyên liệu:

 

Bánh phở và nước dùng từ một loại dấm thật chua hòa cùng đường và bột sắn quệt thêm 1 chút gia vị. tất cả được làm sôi lên quấy đều tay. Cho thêm chút thịt lợn rán lạp xưởng rồi rưới nước dùng lên.

 

Bánh cuốn Đồng Văn

 

Không chỉ khách du lịch mà người dân ở đây cũng thường xuyên chọn bánh cuốn để ăn sáng hay thậm chí là ăn trưa trong những buổi chợ phiên. Ngoài bánh cuốn truyền thống, du khách tới Đồng Văn sẽ mê mẩn bánh cuốn hấp dẫn nơi phố cổ.

Đối với bánh cuốn trứng, khi bánh vừa chín, chỉ cần đập thêm quả trứng gà rồi đậy vung để một lúc, sau đó mới cho thêm nhân mộc nhĩ thịt băm để trứng vừa chín lòng đào mà bánh vẫn đảm bảo độ mềm, mịn và không nát. Nước dùng đậm đà, ngọt lừ từ xương hầm, dậy thơm hành mùi khó cưỡng. Thêm vài miếng chả, một chút tiêu, ớt, dấm chua sẽ tạo nên mùi vị khó quên của vùng cao nguyên đá.

Cơm lam Bắc Mê.

Cơm lam ngon dẻo, vị thơm quyện cùng mùi lá dong, lá chuối nướng hấp dẫn. Ai thích thì có thể ăn cơm lam chay, không thì thông thường người ta hay ăn cùng muối lạc, muối vừng và thức ăn hấp dẫn khác như cá suối nướng, làm món ăn thơm và bùi hơn.

Cam sành Bắc Quang

Cam Bắc Quang là loại trái cây ngọt lành bổ dưỡng, ở Hà Giang được trồng chủ yếu tại 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên nhưng nhiều nhất vẫn là ở huyện Bắc Quang. 

Cam sành Bắc Quang quả to, tròn, vỏ sần sùi, màu xanh, cho vị ngọt thanh, mọng nước, có mùi đặc trưng của cam sành. Vì có cùi dày nên loại cam này có thể để được đến 20 ngày mà không bị hỏng.

Rượu ngô

Rượu ngô của Hà Giang được biết đến là rượu của người dân tộc Mông, được nấu từ thứ ngô bản địa của cao nguyên đá, cùng với thứ men lá truyền thống nên khi uống vào có vị ngọt, thơm của ngô. Đặc biệt là nếu có quá chén thì hôm sau, người uống không bị mệt do độ cồn của rượu không quá cao, trung bình khoảng từ 25 – 30 độ. Sau những ngày vất vả, ngày Tết, ngày lễ, đặc biệt là ngày chợ, người Mông thường háo hức rủ nhau xuống chợ. Người ta cùng quây quần bên những gùi rượu, bàn rượu để dốc bầu tâm sự, rất tình cảm. 

Chè Shan Tuyết cổ thụ

 

Chè Shan Tuyết là loại cây thân gỗ cổ thụ, thân to và lá chè mọc theo từng chùm trên cành. Không giống như loại chè khác ở Thái Nguyên hay Tuyên Quang chỉ là cây nhỏ thấp vừa tâm với, còn người dân làm chè Shan Tuyết đều phải trèo lên thân cây cao hoặc với lên những cây cao quá người để thu hoạch. Loại chè này còn có cây cổ thụ đến 100 tuổi, vài trăm tuổi.

Chè Shan Tuyết còn là bài thuốc tự nhiên để phòng trách một số bệnh nan y. Uống trà này thường xuyên sẽ tốt cho sức khoẻ của bạn, chống những căn bệnh khó chữa như ung thư, giải độc nhẹ, giúp cho tuổi thọ cao hơn và làm đẹp da.

Bánh tam giác mạch


Bánh được hấp chín trên bếp lửa, khi đến tay người mua vẫn còn nguyên hơi ấm. Tấm bánh to chừng hai bàn tay người lớn. Người Mông đi chợ phiên thường mua bánh tam giác mạch để ăn cùng thắng cố.Nhắc tới Hà Giang là nhắc tới những cánh đồng hoa tam giác mạch đã trở nên rất nổi tiếng những năm gần đây. Bánh tam giác mạch được làm từ hạt của cây, bánh mềm xốp, cần nhấm nháp thật chậm để cảm nhận vị ngọt thanh lan tỏa. Không quá mướt mát như bột gạo, bột tam giác mạch thoáng vị bùi, phảng phất chút hăng đặc trưng của cây rừng.

Thắng c

Sẽ là thiếu sót nếu lên Hà Giang mà chưa thưởng thức thắng cố. Đến chợ Đồng Văn, uống rượu ngô, ăn thắng cố lâu nay đã thành kinh nghiệm truyền miệng của rất đông du khách.

Từ nguyên liệu chính là thịt và nội tạng ngựa hoặc bò được xào lăn rồi châm nước, ninh sôi liên tục nhiều tiếng, món thắng cố làm người ta dễ liên tưởng đến phá lấu của miền Nam. Tuy nhiên, thắng cố có các gia vị đi kèm đậm chất núi như thảo quả, hạt dổi, củ sả…

 

Xem thêm thông tin bài viết 

Những tuyến đường ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất 

Chương trình ngắm Hoa Hướng Dương 

 




Bài xem nhiều