Chùa Động Am Tiên

30/03/2017 02:09 +07 - Lượt xem: 27634

Giữa mảnh đất cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), có một nơi được mệnh danh là “thiên đường nơi hạ giới” và được giới trẻ gọi là “Tuyệt Tình Cốc” Việt Nam

Kết quả hình ảnh cho tuyệt tình cốc

Cũng như các di tích khác thuộc cố đô Hoa Lư, chùa Động Am Tiên (thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình), nằm trong quần thể di sản thế giới Tràng An đã được UNESCO công nhận năm 2014.

Tương truyền đây là nơi vua Đinh Tiên Hoàng từng xây pháp trường, trừng trị kẻ có tội và có ngôi chùa mà Thái hậu Dương Vân Nga tu hành cuối đời.

Trải qua nhiều tên gọi, đến thời nhà Nguyễn chùa động chính thức mang tên Chùa Động Am Tiên.

Động Am Tiên nằm ở lưng chừng núi, đường đi đến đây khá hiểm trở, phải leo qua 205 bậc đá qua vách núi mới tới được động. Chùa động Am Tiên được bao quanh 4 bề là núi, tạo ra một thế giới riêng biệt. Phong cảnh nơi đây hùng vĩ, nên thơ nhưng ám một màu u buồn, huyền bí như còn lưu dấu ấn tàn dư của pháp trường năm xưa, địa hình đậm chất kiếm hiệp nên được nhiều người gọi với cái tên “Tuyệt tình cốc”.

Từ xa, động có hình dạng giống như miệng con rồng nên còn được gọi là hang rồng. Nhiều nhũ đá có hình cây thóc, cây tiền, trái phật thủ, nụ hoa sen rủ xuống cùng những giọt nước.

Phần lớn khu vực động Am Tiên là thung lũng ngập nước, được bao bọc xung quanh bởi vách núi đá. Để vào được động, sau khi qua cổng, du khách phải đi xuống một lối đi bên phía tay trái, cạnh hồ nước rộng được thả sen, súng, cá rô và rùa

Kết quả hình ảnh cho tuyệt tình cốc

Động Am Tiên nằm quay mặt về hướng tây. Từ cửa động phóng tầm mắt về mặt trời lặn là hồ nước rộng lớn mà dân gian gọi là Ao Giải, nơi nhà vua nuôi giải để ném những kẻ có tội xuống ao cho giải ăn thịt.

Kết quả hình ảnh cho tuyệt tình cốc

Ngôi chùa Am Tiên cổ kính nằm lặng lẽ trong “Tuyệt Tình Cốc”. Đây là nơi những năm cuối cuộc đời, Thái hậu Dương Vân Nga xuất gia tu hành

Không chỉ mang ý nghĩa về mặt lịch sử, tâm linh mà với địa thế hiểm trở ở nơi thâm sơn cùng cốc, chùa động Am Tiên còn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn khiến ai một lần đến với mảnh đất cố đô đều muốn tìm hiểu, khám phá.

Kết quả hình ảnh cho tuyệt tình cốc

Phong cảnh nên thơ, ma mị đã được quay thành những thước phim tuyệt đẹp.

 




Bài xem nhiều