Ẩm thực độc đáo của đồng bào H’Mông tại Sapa

30/03/2017 02:17 +07 - Lượt xem: 85498

Là một trong những dân tộc thiểu số sinh sống đông nhất tại thị trấn Sapa của tỉnh Lào cai, đồng bào H’Mông không chỉ gây tò mò cho du khách bởi những phong tục tập quán độc đáo, đa dạng mà ngay trong ẩm thực, những món ăn do đồng bào chế biến cũng khiến cho du khách dù chỉ một lần được thưởng thức cũng sẽ để lại ấn tượng cực kỳ sâu sắc.

Cùng tìm hiểu một số món ăn ngon, lạ của người H’Mông nhé:

Thắng cố.

Thắng cố là một món ăn rất phổ biến của đồng bào dân tộc H’Mông và các tộc người ở miền núi phía Bắc. Nếu miền xuôi chúng ta luôn tự hào vì có món phở truyền thống thì thắng cố cũng khiến cho đồng bào H’Mông cảm thấy thấy tự hào như vậy. Mùa đông, được ngồi bên cạnh nồi thắng cố bốc khói nghi ngút, ăn từng bát và nhâm nhi cùng vài chén rượu ngô ngô nồng ấm thì quả không còn gì thú vị bằng.

Thắng cố- món ăn truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc H’mông

Thắng cố trên Sapa được chế biến chủ yếu bằng thịt, xương và nội tạng của ngựa. Ở nhiều nơi khác, người ta cũng dùng xương, thịt của những con vật khác để làm thắng cố. Hiện nay, món ăn độc đáo này được nhiều nơi chế biến để quảng bá rộng hơn ẩm thực vùng cao, song thưởng thức thắng cố được chính tay đồng bào H’Mông trên mảnh đất Sapa chế biến, bạn mới thấy được sự khác biệt không chỉ là mùi vị mà còn ở cả không khí, địa điểm nơi món ăn ra đời.

Mèn mén.

So với nhiều đồng bào dân tộc thiểu số khác cùng sinh sống trên vùng cao miền Tây Bắc, dân tộc H’Mông không chỉ giỏi trong việc trồng và chăm sóc các loại cây lương thực, việc chế biến các món ăn ngon từ các loại lương thực đó cũng khiến cho các dân tộc khác cảm thấy rất ngưỡng mộ. Một trong số các món ăn truyền thống không chỉ phổ biến mà còn rất ngon được đồng bào H’Mông chế biến từ hạt ngô chính là món mèn mén.

Mèn mén vàng tươi được chế biến dưới đôi bàn tay khéo léo của những người phụ nữ H’mông.

Mèn mén được chế biến từ các loai ngô được trồng ở địa phương, hạt to, đều lại rất thơm dẻo. Thêm một thứ nữa không thể thiếu khi ăn món mèn mén này chính là ớt nướng. Do Sapa là vùng có khí hậu rất lạnh nền đồng bào H’Mông ăn ớt để chống lạnh. Bất ngờ hơn là mèn mén cùng cùng nướng khi ăn cùng với nhau lại tạo nên hương vị rất tuyệt vời. Do đây là một món ăn khô, vậy nên người thường thức món này nên ăn kèm thêm một bát canh nóng để tránh bị nghẹn.

Rượu ngô.

Đối với người H’Mông, bên cạnh các món ăn truyền thống như mèn mén hay thắng cố thì rượu ngô là một loại thức uống không thể thiếu được trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nghe tên thôi chúng ta cũng đoán ra được nguyên liệu chính làm nên loại rượu này chính là ngô nương. Song khác với nguyên liệu cần để làm các món bánh, là mèn mén thì để nấu rượu, người H’mông thường chọn loại ngô tẻ của địa phương mình.

Đồng bào H’mông cẩn thận trong từng giai đoạn làm rượu

Hiện nay, mặc dù đời sống nhân dân địa phương đã đuwọc cải thiện, gạo đã đủ ăn và khôg còn phải ăn ngô kèm trong các bữa cơm thường ngày, song rượu ngô vẫn là loại thức uống truyền thống được đồng bào ưa chuộng, tin dùng; là thứ không thể thiếu trong các dịp lễ, tết, khi gặp gỡ bạn bè hay đơn giản là trong các bữa cơm của gia đình.

Tham khảo các tour du lịch tới Sapa:

Du lịch Sapa bằng tàu hỏa.

Du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm

 

 

 




Bài xem nhiều