Vườn Quốc gia Cát Tiên - điểm đến hấp dẫn miền Đông Nam Bộ

13/10/2017 22:30 +07 - Lượt xem: 22978

Cát Tiên là Vườn Quốc gia lớn nhất của Việt Nam, được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thứ 411 của Thế giới, nằm trên địa phận 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước và Lâm Đồng. Tổng diện tích là 70.548 ha, gồm khu rừng cấm Nam Cát Tiên thuộc tỉnh Đồng Nai 39.108ha, các phần đất mở rộng thuộc Lâm Đồng 26.969ha và tỉnh Bình Phước 4.469ha. Trụ sở Ban quản lý đặt ở huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 150km.

Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Cát Tiên nằm trong khu vực chuyển tiếp của khí hậu miền núi và đồng bằng. Địa hình có sông suối bao bọc làm cho khu rừng gia giữ gần như nguyên vẹn. Cát Tiên là nơi quy tụ gần như hầu hết các kiểu rừng đồng bằng Nam Bộ và khu đầm lầy rộng lớn. Về thực vật có 1362 loài, động vật có 62 loài thú, 121 loài chim. Có nhiều loài thú quý hiếm như Hạc cổ trắng, già đẫy Giava, cò lao Ấn Độ, gà lôi hông tía, cò quắm xanh, tê giác 1 sừng, voi,….

Vườn quốc gia Cát Tiên

Rừng Cát Tiên có cảnh thiên nhiên đa dạng: vừa có đồi, vừa có bãi ven sông, vừa có các trảng rộng lớn, bằng phẳng, lại có dòng sông chảy dốc. Vào mùa mưa, các dòng suối hiền lành trở thành các dòng thác, nước đổ trắng xóa trên các triền đá lớn. Nhiều đoạn thác quanh co, lượn khúc tạo ra các bãi cát vàng, rộng như các bãi tắm tự nhiên. Tục truyền, nơi đây có nàng tiên thường xuống hạ giới để vui đùa và tận hưởng dòng nước mát, nên được gọi là “Nam Cát Tiên”. giữa dòng sông rộng lớn nổi lên các hòn đảo. Trên đảo, cây cổ thục mọc xen với đám cỏ rộng có thể làm nơi cắm trại, đốt lửa đêm lý tưởng. Dọc ven sông, theo lộ chính về phía tay trái là toàn bộ kiểu rừng già, hỗn giao của các loại cây gỗ quý: gõ, giáng hương, trắc, cầm lai, gụ,… Bên phải là thác trời, một ghềnh thác kỳ thú nhất của Cát Tiên. Tiếp tục băng rừng, qua các thung lũng sâu sẽ đến Bàu Sấu, nơi chứa nước rộng nhất, nằm ở khu trung tâm của rừng cấm Nam Cát Tiên. Lòng bàu chứa nhiều loại cá, đặc biệt có cả cá sấu nước ngọt. Ven bàu là nơi tập hợp của nhiều đàn chim lớn như công, trĩ, gà lôi, sếu, giang, mòng két, le le, cù đen,…

Vườn quốc gia Cát Tiên

Cát Tiên không chỉ có cảnh quan ngoạn mục mà còn có các giá trị văn hóa, lịch sử, là các căn cứ địa cách mạng đã đi vào lịch sử. Các nhà khảo cổ học tìm thấy ở đây những di vật thuộc nền văn hóa Óc Eo từ thế kỷ II đến thế kỷ VII sau Công Nguyên. Ngôi đền thờ cổ, thờ vật linh thuộc nền văn hóa Phù Nam trên đỉnh ngọn đồi cao bên cạnh sông Đồng Nai thuộc xã Quảng Ngãi, huyện Cát Tiên, Lâm Đồng. Cho đến nay vẫn còn nhiều bí ẩn và huyền thoại trong việc xây dựng ngôi đền thờ này.

Vườn Quốc gia Cát Tiên

Vườn Quốc gia Cát Tiên là một tuyến điểm du lịch sinh thái và văn hóa hấp dẫn của vùng miền Đông Nam Bộ.

 




Bài xem nhiều