Tuổi trẻ không thể bỏ lỡ 4 cực: Đông - Tây - Nam - Bắc của Tổ quốc

26/09/2017 16:22 +07 - Lượt xem: 36234

            Lãnh thổ Việt Nam trên đất liền được giới hạn bởi 4 cực: Đông, Bắc, Tây, Nam. Đây là bốn địa điểm mà bất cứ ai đam mê xê dịch, chinh phục đều ao ước được ghé đến, check in, chụp tấm ảnh lưu làm kỉ niệm về những hành trình đã đi qua.

           Bốn cực trên đất liền của nước ta nằm ở bốn tỉnh Hà Giang, Điện Biên, Khánh Hòa và Cà Mau. Chinh phục 4 cực nghe có vẻ dễ dàng nhưng thực sự đường đi rất khó. Nhiều người vẫn băn khoăn không biết ở đây có điều gì thu hút khách du lịch, đặc biệt là các bạn trẻ đến vậy? Sự thật là nếu so với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của nước ta thì cảnh đẹp ở 4 cực không quá hấp dẫn. Nhưng cảm giác chinh phục được những điểm này, mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng dưới cột mốc tọa độ, đặt tay lên trái tim chụp một tấm ảnh là điều rất thiêng liêng. Cảm giác như ôm trọn tổ quốc vào lòng để yêu thương.

  1. Điểm cực Bắc: Lũng Cú – Đồng Văn – Hà Giang

          Cột cờ Lũng Cứ là cột cờ quốc gia nằm trên đỉnh Lũng Cú hay còn gọi là núi Rồng (Long Sơn), có tọa độ 23°21’49’’ vĩ bắc, 105°18’58’’ kinh đông. Cột cờ Lũng Cú luôn tồn tại trong tâm thức người Việt như một biểu tượng thiêng liêng về chủ quyền quốc gia. Để lên đến cột cờ du khách phải chinh phục 286 bậc thang đá lên độ cao 1700m, đặt chân lên đỉnh Lũng Cú, đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng phần phật tung bay. Cột cờ Lũng Cú được xây dựng như ngày nay cũng trải qua nhiều mốc quan trọng. Những câu chuyện về lịch sử cột cờ cũng nhuốm màu sắc huyền sử thiêng liêng. Thời điểm đẹp nhất để chinh phục Lũng Cú trong năm là cuối tháng 9, đầu tháng 10, đó là thời điểm lúa đã chín vàng, trời xanh mây tạnh.

 

          Đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng phần phật tung bay nơi địa đầu tổ quốc, du khách sẽ có những cảm xúc thiêng liêng khó tả. Vang vọng đâu đó là tiếng trống từ ngàn đời xưa, đất nước hiện lên qua những trang sử vàng thiêng liêng, hào hùng, khơi gợi tình yêu quê hương đất nước trong sâu thẳm trái tim mỗi con người Việt Nam

  1. Điểm cực Tây: A Pa Chải – Sín Thầu – Mường Nhé – Điện Biên

          Mốc cực Tây Việt Nam là cột mốc biên giới hình tam giác, có ba mặt ghi bằng tiếng Việt – Lào – Trung. Cực Tây chính là địa điểm khó đến nhất trong 4 cực, phải trải qua nhiều địa hình phức tạp, gập ghềnh, xuyên rừng, leo dốc, leo núi, nhiều đoạn đường ngoằn nghèo, gấp khúc, ổ voi liên tiếp, phía dưới vực sâu hun hút. Cực Tây là  thử thách sự bền bỉ, quyết tâm không ngại khó khăn vất vả của những ai muốn chạm đến. Địa điểm này đánh dấu cột mốc biên giới của Lào và Trung Quốc. Do cung đường khó đi, nên A Pa Chải là điểm đến khiến du khách có cảm giác được chinh phục nhất, từ trên cao nhìn xuống, bạn có thể nhìn thấy cả thung lũng rộng lớn tuyệt đẹp.

 

           Thời gian chinh phục cực Tây đẹp nhất là vào mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Du khách nên đi bằng xe máy và xin phép các anh biên phòng,

  1. Điểm cực Đông:

           Có rất nhiều tranh luận về điểm của cực Đông nước ta giữa mũi Đại Lãnh (Phú Yên) và Mũi Đôi (Khánh Hòa), nhưng hiện nay, thường các bạn trẻ vẫn thường chinh phục cực Đông ở Mũi Đôi, bán đảo Hòn Gốm, xã Vạn Ninh tỉnh Khánh Hòa. Hành trình chinh phục mũi Đôi khá gian nan. Thời điểm lí tưởng để khám phá hành trình mũi Đôi là từ tháng 1 đến tháng 5. Đến Mũi Đôi, bạn phải băng qua 4km cồn cát cao, với cái nắng nóng của gió, của cát để tới bãi Cỏ Ống. Từ đây sẽ được lên thuyền máy qua Mũi Khơi, eo gió rồi đến mũi Đôi.

 

Mũi Đôi

           So với mũi Đôi thì mũi Đại Lãnh dễ chinh phục hơn.  mũi Đại Lãnh ở Phú Yên sẽ khiến bạn phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp đầy thanh bình trong khoảnh khắc bóng tối vỡ òa, nhường bước cho những tia nắng đầu tiên của ngày mới, được mệnh danh là “nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam”. Đến đây, du khách sẽ ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của mây, trời, non, nước. Chạm đến cực Đông của tổ quốc không chỉ là sự thỏa mãn về chinh phục được một tọa độ đặc biệt mà bạn còn được trải nghiệm thú vị trước vẻ đẹp ngỡ ngàng của biển trời bất tận sớm bình minh.

Mũi Đại Lãnh

 

  1. Cực Nam: Xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau.

           Hành trình khám phá cực Nam có phần dễ chịu hơn với những con đường trải nhựa phẳng lì trên con đường trải nhựa đến thị trấn Năm Căn và lên Ca nô vượt sóng đến với Đất Mũi. Sau một giờ lênh đênh trên biển, ca nô cập bến đưa du khách đến với đất mũi Cà Mau, nơi tận cùng của đất nước. Xuống tàu, du khách có thể bắt xe ôm đi them 7km trên con đường trải xi măng để vào đến Vườn quốc gia và khu du lịch mũi Cà Mau. Cột mốc của cực Nam là hình con tàu hướng ra biển lớn. Về đây một lần, cho cái nắng quê hương chảy trên da thịt, nghe vị biển mặn mòi trong từng tất đất, để rạo rực tình yêu đất nước vô bờ.

 

 

          Trải dài từ Bắc vào Nam, năm tháng trôi qua với biết bao sóng gió dân tộc, những cột mốc vẫn đứng hiên ngang để bảo vệ ranh giới lãnh thổ Quốc gia. Ngày nay, nhiều thế hệ già trẻ đã lên đường, trải qua những hành trình đầy gian khổ để đến đây, chạm tay vào điểm thiêng liêng của đất nước. Còn bạn? Bạn có sẵn sàng cho hành trình  chinh phục 4 cực đầy gian khó để chạm tay vào lá cờ tổ quốc đang tung bay phấp phới và cảm nhận trọn vẹn tình yêu thiêng liêng dành cho đất nước không? 

 




Bài xem nhiều