"Tứ đại đỉnh đèo" là những đèo nào?

30/03/2017 02:16 +07 - Lượt xem: 25399

Miền Tây Bắc Việt Nam không chỉ nổi tiếng vì có nhiều thắng cảnh đẹp, nhiều nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số,… mà nơi đây còn gây ấn tượng mạnh mẽ đối với du khách không chỉ trong mà cả ngoài nước bởi sự hội tụ của “tứ đại đỉnh đèo”. Đó là những cung đèo không chỉ đẹp mà còn nguy hiểm bậc nhất tại khu vực miền Bắc nước ta.

1.     Đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ nằm ở độ cao 2.073m so với mực nước biển. Đây là một cung đèo nằm ở tỉnh Lào Cai của nước ta. Đèo Ô Quy Hồ còn được gọi với nhiều tên khác như đèo Hoàng Liên hay đèo Mây bởi một vài đặc điểm nổi bật của nó (đèo vượt qua dãy núi Hoàng Liên và ở trên đỉnh đèo quanh năm mây phủ).

Một khúc cua trên cung đường đèo Ô Quy Hồ.

Đèo Ô Quy Hồ nằm trên quôc lộ 4D, là con đèo nối hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu và ranh giới của hai tỉnh này cũng được tính ngay từ đỉnh đèo. Với chiều dài 30 km cùng những khúc cua hiểm trở, những đoạn đổ đèo dài, Ô Quy Hồ được mệnh danh là Vua đèo vùng Tây Bắc.

2.     Đèo Khau Phạ

Xếp ngay sau Đèo Ô Quy Hồ chính là đèo Khau Phạ của tỉnh Yên Bái. Vị trí của đèo nằm ở khu vực giáp giới giữa huyện Văn Chấn và Mù Căng Chải của Yên Bái. Đèo nằm ở độ cao từ 1200 đến 1500 m so với mực nước biển và chạy qua khá nhièu thắng cảnh nổi tiếng vùng Tây Bắc như: La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Tú Lệ,…

Đèo Khau Phạ- một trong tứ đại đỉnh đèo của miền Bắc nước ta

Mặc dù là một trong những cung đường đèo nguy hiểm bậc nhất ở nước ta nhưng không thể phủ nhận phong cảnh nơi đỉnh đèo vô cùng đẹp, đặc biệt là vào giữa tháng 9, tháng 10 khi những thửa ruộng bậc thang bắt đầu chín, đèo Khau Phạ lại càng trở nên thu hút hơn nữa.

3.     Đèo Pha Đin

Có một chút khác biệt ở cung đèo Pha Đin đối với 3 cung đèo còn lại, đây không đơn thuần là một cung đường đèo miền Tây Bắc, nó còn là chứng tích lịch sử của nước ta trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp. Nếu các bạn đã từng nghe câu “Đèo Pha Đin anh gánh, chị thồ- Đèo Lũng Lô anh hò, chị hát” thì sẽ rõ hơn về điều này.

Đèo Pha Đin- chứng tích lịch sử một thời hào hùng chống Pháp.

Đèo nằm trên quốc lộ 6 trên cung đường đi từ Hà Nội lên Điện Biên và là ranh giới giữa tỉnh Sơn La và Điện Biên. Đèo có chiều dài 44 km và điểm cao nhất nằm ở độ cao 1.648m so với mực nước biển. Đèo Pha Đin nằm trên địa thế đặc biệt hiểm trở với một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm, suốt cung đường là những khúc cua tay áo liên tục gây khó khăn có những bác tài. Song đứng trên đỉnh đèo mà ngắm nhìn phong cảnh xung quanh thì chúng ta sẽ cảm thấy vất vả cả đoạn đường như vậy cũng không hề vô ích.

Lưng chừng đèo Pha Đin lúc nào cũng mịt mờ mây phủ, phía dưới chân đèo là những bản làng nhỏ nằm yên bình, giản dị gây ấn tượng mạnh đối với khách du lịch, đặc biệt là những phượt thủ.

4.     Đèo Mã Pì Lèng

Đèo Mã Phì Lèn nằm ở địa phận của tỉnh Hà Giang, đây cũng là một trong những cung đường đèo khá hiểm trở tại Tây Bắc với chiều dài hơn 20km và nằm ở độ cao khoảng trên dưới 2000m so với mực nước biển. Đèo nằm trên con đường có tên Hạnh Phúc nối liền thành phố Hà Giang, thị trấn Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc.

Từ trên đỉnh đèo, ta có thể nhìn thấy dòng sông Nho Quế đang chảy phía dưới, mềm mại như một tấm lụa.

Và, cũng như 3 cung đèo trên, cung đèo Mã Pì Lèng rất đẹp nhưng cũng luôn song hành cùng với vẻ đẹp ấy là sự hiểm trở, đầy thách thức.

Xem thêm các bài viết khác :

Du lịch Hà Giang

Du lịch Sapa

 




Bài xem nhiều