Truyền Thuyết Hoa Tam Giác Mạch - Du Lịch Hà Giang

30/03/2017 02:14 +07 - Lượt xem: 21334
Hoa Tam giác mạch là cái tên quá quen thuộc đối với du khách trong và ngoài nước.Loài hoa ấy, gắn liền với mảnh đất nơi địa đầu tổ quốc, nó đặc trưng cho một vùng đất tuyệt đẹp của tổ quốc – đó là mảnh đất Hà Giang. Hoa đẹp đó nhưng ít ai biết sự tích của hoa được người dân nơi đây truyền lại. qua bài viết này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc. 

– Truyền thuyết hoa tam giác mạch

Chuyện kể rằng nàng Tiên Gạo và nàng Tiên Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới, mày trấu, mày ngô chẳng biết làm gì bèn đổ vào khe núi. Cây ngô, cây lúa lớn lên cho hạt. Người người lấy hạt về ăn. Khi ngô hạt lúa trong nhà đã cạn mà vụ sau vẫn chưa tới, cái đói về u ám bản làng, chiều đã buông dài nơi rừng cây mà vẫn chưa thấy ai nhóm bếp. Một hôm mọi người họp nhau lại rồi chia đi khắp núi rừng để tìm cái ăn. Nhiều ngày trôi qua,nhiều nơi đã đến, nhiều hang cùng góc núi đã lục tìm mà vẫn chưa thấy gì có thể làm no cái bụng. Một hôm, thoảng bay trong gió mùi hương là lạ, từ trước đến giờ chưa ai được ngửi. Mọi người cùng tìm đến khe núi,và ai nấy đều ngỡ ngàng, một rừng hoa li ti trải dài suốt từ núi bên này sang núi bên kia, nhìn kỹ mới thấy những cái lá có hình tam giác ẩn nấp khá kín ở dưới hoa. Khi kết hạt mọi người đem về ăn thử thấy ngon không kém gì ngô và gạo. Cái bụng đã ngủ yên không lóc óc đòi ăn nữa. Khói bếp lại bay lên mỗi chiều. Vì là họ nhà lúa, được nảy lên từ mày lúa, mày ngô, nên gọi là mạch, lá có hình tam giác, và thế là nó có tên “tam giác mạch”.


Hoa tam giác mạch tại Hà giang được trồng những nơi nào??
1/ Lũng Táo – Đồng Văn: Trồng vào khoảng cuối tháng 9, diện tích gieo trồng vào khoảng 5000 ha ( toàn bộ khu vực từ đường rẽ Sà phìn vào Lũng Cú ) đây là khu vực quy hoạch nên sẽ tính phí thăm quan, chụp ảnh, Hoa nở vào cuối tháng 10 và nở rộ vào đầu tháng 11.
2/ Sủng Là – Đồng Văn: Trồng khoảng 2 ha, hoa được gieo trồng vào cuối tháng 9, Hoa nở vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 sẽ nở rộ
3/ Đường Thượng- Yên Minh: Trồng vào đầu tháng 10 và nở vào giữa và cuối tháng 11 ( khu vực này trồng thành thung lũng và toàn bộ hoa là màu trắng ). 
4/ các địa điểm khác: Ngoài ra sẽ  được trồng rải rác vào các đoạn đường:
– Từ Đồng Văn sang Mèo Vạc
– Từ Yên Minh lên Đồng Văn
– Từ Bạch Đích lên Phú lũng ( Yên Minh ) …..  
Xem thêm bài viết tại 

 




Bài xem nhiều