Tới thăm hang Đầu Gỗ của vịnh Hạ Long - Du lịch Quảng Ninh

30/03/2017 02:25 +07 - Lượt xem: 45455
Giữa con nước mây trời Hạ Long tuyệt mỹ, một hang đá mang cái tên vô cùng mộc mạc, dân dã: hang Đầu Gỗ. Hang nằm trên đảo Đầu Gỗ, khi xưa còn gọi là đảo Canh Độc. Trong sách Đại Nam Nhất thống chí còn ghi “Hòn Canh Độc lưng đảo có  động rộng rãi có thể chứa vài ngàn người, gần đó còn có hòn Cặp Gà, Hòn Mèo, Hòn La,..”

Hang Đầu Gỗ trên vịnh Hạ Long.

Sở dĩ gọi là hang Đầu Gỗ, theo như truyền thuyết xưa kể rằng: trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, Trần Hưng Đạo đã cho chuẩn bị nhiều cọc gỗ lim ở đây để cắm xuống dòng sông Bạch Đằng, có rất nhiều mẩu gỗ còn sót lại, vì vậy mà động có tên gọi là Đầu Gỗ.

Từ xa nhìn lại, cửa hang màu xanh lam có hình của một con sứa biển, qua 90 bậc đá xây, ta sẽ đến được cửa động. Nếu động thiên cung hoành tráng, khỏe khoắn thì hang Đầu Gỗ trầm mặc, uy nghi nhưng cũng rất đồ sộ. Hang được chia làm ba ngăn chính. Ngăn phía ngoài có vòm cuốn tràn trề ánh sáng tự nhiên, trần hang được xem như là một bức tranh sơn dầu khổng lồ, trong đó vẽ phong cảnh thiên nhiên hoang sơ. Đó là những đàn voi đang đi kiếm ăn, những chú hươu sao ngơ ngác, chú sư tử lim dim ngủ,… với những hình dạng và tư thế vô cùng sinh động. Phía dưới là một chú rùa đang bơi ở giữa bể nước mênh mông, những rừng măng đá, nhũ đá nhiều màu với nhiều hình thù kỳ lạ tùy theo trí tưởng tượng phong phú của từng người.

Hang Đầu Gỗ của vịnh Hạ Long.

Đứng dưới vòm hang, chúng ta có được cảm giác như bản thân đang đứng  giữa một tòa lâu đài cổ kính, kiến trúc đồ sộ nhưng lại rất tinh tế. Chính giữa lòng hang là một cột trụ chống trời khổng lồ, nhiều người ôm không xuể, từ dưới chân cột lên phía trên được bàn tay điêu khắc tài tình của tạo hóa gọt rũa thành những hình mây bay, rồng cuốn, hoa lá,… 

Qua ngăn thứ nhất, chúng ta bước vào ngăn thứ hai bằng một khe cửa hẹp. Ánh sáng chiếu vào đây rất mờ ảo, những bức tranh mới lạ hiện lên vô cùng long lanh, huyền bí. Những chùm hoa đá lúc ẩn lúc hiện, những hình ảnh hiện lên trước mặt khiến ta có cảm giác vừa thật gần gũi nhưng cũng lại thật lạ lẫm. Điều này khiến cho người xem cảm thấy vừa có chút sợ sệt, lại thêm cả chút tò mò.

Hang Đầu Gỗ của vịnh Hạ Long.

Tận cùng hang là một chiếc giếng tiên  bốn mùa nước ngọt trong vắt, chảy tràn trề quanh năm. Bất giác, chúng ta ngẩng đầu nhìn lên phía trên trong không gian ánh sáng mờ ảo, ta sẽ nhận ra bốn xung quanh là bức thành cổ, trên đó đang diễn ra một trận hỗn chiến kỳ lạ, những chú voi đang gầm thét, người và ngựa chen chúc, gươm giáo mọc tua tủa, tất cả đang ở trong tư thế xông lên và bỗng dưng lại bị hóa đá tại chốn này…

Năm 1917, vua Khải Định đã đến thăm hang Đầu Gỗ, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thần tiên của tạo hóa, ông đã cho khắc một tấm văn bia với nội dung ca ngợi cảnh đẹp của non nước Hạ Long và hang Đầu Gỗ. Hiện nay, tấm bia đá ấy vẫn còn được dựng phía bên phải cửa động.
 




Bài xem nhiều