Tìm về những làng nghề truyền thống trong lòng Hà Nội

09/10/2017 10:16 +07 - Lượt xem: 20641

Giữa cái ồn ào xe cộ nơi phố thị , giữa bộn bề công việc mệt nhoài trong công cuộc kiếm sống mưu sinh, có đôi lúc, chúng ta muốn lắng lại lòng mình một chút, hít hà mùi rêu phong ẩm mốc, muốn được hòa mình vào thiên nhiên và cuộc sống nơi một miền quê yên bình vào một cuối tuần nào đó, tìm về một nơi lưu giữ dấu mốc của thời gian, ngắm đôi bàn tay khéo léo tạo nên những sẳn phẩm thủ công đặc sắc, được trải nghiệm thử làm ra một sản phẩm thủ công truyền thống quả là một điều thú vị.

Ai bảo Hà Nội thiếu những thứ đó? Hà Nội cũng có những ngôi làng như thế

Làng lụa Vạn Phúc

 

 

Lụa Vạn Phúc từ lâu đã là một thương hiệu nổi tiếng cua Hà Nội. Làng nghề nằm ngay bên bờ sông Nhuệ, thuộc phường Vạn Phúc, quận hà Đông. Đây là làng nghề dệt lụa tơ tằm lâu đời nhất Việt Nam, từng được vinh dự may quốc phục  và rất được ưa chuộng dưới thời triều Nguyễn. Hiện nay, lụa Vạn Phúc đã được xuất khẩu đi khắp các nước trên thế giới: Pháp,  Ba Lan, Thụy Sỹ….

Đến làng nghề, chúng ta sẽ bắt gặp các sản phẩm đa dạng từ màu sắc đến chủng loại như gấm, lụa, the, sa, xuyến, băng quế, đũi, sa tanh, vải…. tham quan các gian hàng. Và đặc biệt, bạn còn được chứng kiến các quy trình để tạo nên một sản phẩm

Làng gốm Bát Tràng

 

Là làng gốm có tuổi đời hơn 500 tuổi, làng gốm Bát Tràng nằm bên cạnh dòng sông Hồng thuộc xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, cách trung tâm Hà Nội khoảng 14km. Làng có nghề truyền thống là làm Gốm, Gốm Bát Tràng nổi tiếng trong nước và đang dần khẳng định thương hiệu với các nước trên thế giới. Đến thăm làng Gốm, du khách có thể tìm cho mình những sản phẩm ưng ý tại chợ gốm Bát Tràng, ngoài ra còn được tham gia vào quá trình làm gốm, tự tay nặn ra những sản phẩm nhỏ xinh từ Gốm như cái cốc, lọ hoa…..

Làng Gốm cũng mang nét cổ xưa với những ngôi nhà cổ với những kiến trúc độc đáo, cổ kính  như nhà cổ Vạn Vân, đình làng Bát Tràng .

Và đừng quên thưởng thức những món ăn dân dã nơi đây như : bánh sắn nướng, bánh tẻ nóng, măng mực…. bạn nhé

 

Làng đúc đồng Ngũ Xã

 

Thăng Long xưa , đúc đồng là một nghề trong 4 nghề tinh hoa bậc nhất, được lưu truyền qua câu vè: Lĩnh hoa Yên Thái, đồ gốm Bát Tràng, thợ vàng Định Công, thợ đồng Ngũ Xã.

Làng Ngũ Xã nằm cạnh hồ Trúc Bạch có lịch sử gần 500 năm tuổi đời. Ngũ Xã có nghĩa là 5 làng: Đông Mai, Châu Mỹ, Làng Thượng, Diên Tiên, Dao Niên thuộc huyện Văn Lâm – Hải Hưng và Thuận Thành – Hà Bắc xưa kia .Vốn có nghề đúc đồng thủ công, dân của 5 làng kéo về Thăng Long lập nghiệp, lập nên làng nghề mới, đặt tên là Ngũ Xã để tưởng nhớ làng quê gốc của mình

Những sản phẩm của các thợ thủ công nơi đây thể hiện tài năng và đôi bàn tay khéo léo của họ. Cùng sự thông minh và tính cần cù chăm chỉ, các sản phẩm của làng nghề được đánh giá cao, những pho tượng và đồ thờ bằng đồng của làng có mặt ở rất nhiều đình chùa lớn của Việt Nam. Một trong những sản phẩm của Ngũ Xã được nhắc tới nhiều nhất là pho tượng phật A DI Đà cao 3, 95m ở chùa Thiền Quang nằm ngay cạnh làng Ngũ Xã. Hay tượng Trấn Vũ bằng đồng đen ở đền Quán Thánh đúc năm 1677, chuông chùa Một Cột…..

Cuối tuần rồi, lên xe và tìm về những nét xưa ngay trong lòng Hà Nội thôi

 




Bài xem nhiều