Tìm hiểu về dân tộc H'mông ở Sa Pa

30/03/2017 02:21 +07 - Lượt xem: 126514
Sa Pa là vùng đất xinh đẹp không chỉ vì cảnh quan thiên nhiên mà còn bởi sự hội tụ của nhiều sắc tộc cùng chung sống. Mỗi dân tộc là một sự khác biệt về lối sống, tập tục, trang phục… cùng những bản sắc văn hóa riêng biệt và phong phú.
Dân tộc H’mông còn được các dân tộc khác gọi với tên khác là Miếu, Mèo… Dân tộc Mông ở Sa Pa chủ yếu là người Mông đen. Sở dĩ có tên gọi như vậy vì trang phục của họ toàn màu đen. Là dân tộc có số dân đông nhất trong các dân tộc ở Sa Pa. Trong trang phục ngày thường, đàn ông dân tộc Mông mặc quần màu đen hoặc màu chàm, áo cánh ngắn tay, bên ngoài khoác thêm một áo khoác không có tay có vạt dài, trên đầu đội mũ nông, tròn ôm lấy đỉnh đầu, màu đen tuyền.
Còn người phụ nữ cũng mặc trang phục màu đen, đội khăn đen có vành thẳng đứng. Bên ngoài khoác một chiếc áo không tay được lăn ép bằng sáp ong, khác với những người phụ nữ các dân tộc khác, người phụ nữ Mông ở Sa Pa mặc quần dài tới đầu gối chứ không mặc váy.
Nhắc tới dân tộc Mông không thể không nhắc tới lễ hội Gầu Tào. Lễ hội này được tổ chức mỗi năm một lần vào khoảng từ ngày mùng 1 đến 15 tháng Giêng. Lễ hội diễn ra để cầu phúc hoặc cầu mệnh. Hội cầu phúc dành cho những gia chủ không có con, ít con hoặc sinh con một bề, nhằm cầu mong có con. Những gia chủ bị ốm đau, bệnh tật, sức khỏe yếu ớt sẽ xin mở hội cầu mệnh. Những gia đình mở hội cầu phúc hay cầu mệnh sẽ cử một người đi chặt cây nêu về dựng cây nêu ở địa điểm mở hội.
Trong lễ hội có các cuộc thi bắn cung, bắn nỏ, đua ngựa, múa khèn, múa võ, hát tình ca, đối đáp trao duyên…
 




Bài xem nhiều