Tìm hiểu dân tộc Tày

30/03/2017 02:25 +07 - Lượt xem: 20402

1. Lịch sử 

– từ xưa tới này cư dân thuộc ngôn ngữ Tày- Thái giữ vai trò quan trọng trong lịch sử miền nam Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Những người Tày Thái cổ góp phần sáng tạo nền văn hóa bản địa ở vùng này., thường gọi là văn hóa Nam Á. Họ vừa hấp thụ những yếu tốt văn hóa làng giếng. Chính sự trao đổi văn hóa trên thúc đẩy cho dân tộc Tày – Thái ngày càng tiến triển. 
– Từ ngày thực dân pháp xâm lược nhân dân tày đã nhiều dịp cùng nhân dân cả nước tham gia phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc. Quê hương dân tộc Tày vinh dự được đón Hồ Chủ Tịch trở về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. 
2. Đời sống của dân tộc Tày 
– Phân bố trên những cánh đồng màu mỡ ở các thung lũng trong đó có nhiều cánh đồng lớn như: Lạng Sơn, Hòa An…. người Tày đã có nền nông nghiệp cổ truyền khá phát triển. 
– Nông nghiệp: họ chủ yếu trồng các cây như lúa, ngô, tám thơm được coi là đặc sản của địa phương. Các loại như: khoai lang,  khoai môn hay rau, đậu cà chua… mùa nào cũng thấy có. Hầu hết dân tộc Tày đều đập lúa tại ruộng . họ đâp trên mảnh gỗ có phen che dưới hai sườn hoăc đập trên kệ gỗ. 
Kỹ thuật làm đất gắn liền với tính năng của công cụ bao gồm nhiều loại, đa dạng nhìn chung đã hoàn chỉnh như: Cày, cuốc…liềm và hái nhắt cũng được sử dụng phổ biến. 
Thời vụ gieo trồng cũng được thực hiện khá  chặt chẽ,họ chủ yếu sử dụng các tiết âm lịch đồng thời cũng dựa vào các hiện tượng tự nhiên tiến hành canh tác. 
– Tập quán bón phân lót cũng rất phổ biến. Xưa kia trong những ngày mùa,đồng bào thường giúp nhau đưa phân ra ruộng lần lượt nhà này sang nhà khác
– Thủy lợi: ngoài việc be bờ cày sâu bừa kỹ để có chứa nước được lâu thì họ còn làm phai, làm guồng nước đưa nước lên lấy ruộng thường xuyên. 
Bên cạnh ruộng bất cứ đâu nương cũng chiếm vị trí khá quan trọng trong sản xuất lương thưc, thực phẩm. chủ yếu trồng ngô (2 vụ/năm) và sắn (chiến vi j trí khá lớn trong tổng diện tích làm nông của đồng bào ngươi Tày) 
– Trồng trọt: cây ăn quả, cây công nghiệp hình thành từ rất sớm đem lại nguồn lợi không nhỏ cho người dân. 
 




Bài xem nhiều