Thưởng thức mèn mén của đồng bào H'mông tại Sapa

30/03/2017 02:14 +07 - Lượt xem: 50049

Sapa níu chân du khách không chỉ bởi phong cảnh tươi đẹp, con người thân thiện, hiếu khách mà nơi đây còn có những món ăn vô cùng độc đáo và hấp dẫn. Mèn mén chính là một món ăn như vậy. Đây là một món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc H’mông. Nếu ai đã từng đặt chân lên vùng núi rừng Tây Bắc mà chưa một lần thưởng thức món ăn này thì quả là một điều đáng tiếc.

Khi tới  Sapa du lịch, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại nơi đây, nhưng đông nhất vẫn là dân tộc H’Mông. Do đặc điểm sinh hoạt thường sinh sống trên những vùng núi cao, giao thông không thuận tiện, việc phát triển nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, chính vì thế mà ngô đã thành lương thực chính cho đồng bào H’mông. Để cải thiện bữa ăn cũng như thay đổi khẩu vị, ngô được đồng bào nơi đây chế biến theo nhiều cách khác nhau. Mèn mén chính là một món được chế biến để ăn thay cơm và đã trở thành món ăn không thể thiếu trong bữa cơm của các gia đình người H’mông tại núi rừng Tây Bắc.

https://viettourist.vn/sapa-noi-gap-go-dat-troi-2n-o-to-p34.html

Lên Sapa, được tận mắt chứng kiến quy trình làm mèn mén của đồng bào H’mông, chúng ta có thể thấy được, món ăn này làm không hề khó, nhưng nó đòi hỏi sự tỉ mỉ và tốn rất nhiều thời gian. Nguyên liệu làm mèn mén chính là từ những bắp ngô nương. Ngô được bóc vỏ, tách hạt và cho vào cối đá xay nát. Khi hạt ngô đã bị nghiền thành bột ngô, người ta sẽ cho một chút nước vào và đảo đều cho bột tơi xốp, sau đó cho vào chõ gỗ đậy kín lại, bắc lên chảo nước và bắt đầu đun. Để làm ra món mèn mén này, người ta phải đồ đến 2 lần trong chõ gỗ. Để có được món mèn mén ngon nhất,  người H’mông thường làm từ bắp ngô tẻ, những loại ngô lai hay ngô thương phẩm thì không thể làm nên hương vị của mèn mén được. Một trong những gia vị làm tăng thêm tính hấp dẫn cho món ăn này chính là tương ớt, rau thơm, đậu xị. Nếu không nhai kỹ, ta không thể nào cảm nhận được hết vị bùi, thơm ngậy của mèn mén. Khi ăn món này bao giờ cũng sẽ kèm theo một bát canh, có thể là canh su su, canh bí đỏ,… Ngoài việc làm tăng thêm mùi vị cho món ăn, dùng nước canh kèm với mèn mén sẽ giúp cho người thưởng thức cảm thấy dễ nuốt, dễ ăn và đặc biệt là không bị sắc.

https://viettourist.vn/sapa-thanh-pho-trong-suong-2n-tau-hoa-p33.html

Mèn mén theo tiếng gọi của Trung Quốc chính là bột ngô hấp. Đây là một món ăn rất độc đáo của đồng bào người H’Mông- một dân tộc có nguồn gốc từ Trung Hoa nên ta hiểu nghĩa của món ăn này theo tiếng Trung Hoa là điều dễ hiểu.

Trước kia, mèn mén chỉ là món ăn được người dân sử dụng trong gia đình. Nhưng ngày này, do nhu cầu phát triển của xã hội, khách du lịch từ các vùng miền đổ về đây mỗi năm một đông hơn, mèn mén đã được chế biến nhiều hơn để cung cấp cho nhu cầu thưởng thức của du khách, không chỉ đem lại thêm nguồn thu nhập mới cho đồng bào nơi đây, nó còn góp phần quảng bá một nét văn hóa độc đáo của một bộ phận tộc người vùng núi rừng Tây Bắc.

 

 




Bài xem nhiều