Thịt trâu gác bếp- món ăn ngon tuyệt vời của cao nguyên Mộc Châu

30/03/2017 02:20 +07 - Lượt xem: 12178
Thịt trâu gác bếp là món ăn độc đáo của đồng bào các dân tộc vùng cao, đặc là ở cao nguyên Mộc Châu.

Đĩa thịt trâu xé sợi gây thương nhớ đối với biết bao du khách.
Đã từ lâu, món ăn này trở thành đặc sản được mọi người rất ưa chuộng và thường xuyên tìm kiếm.  Vị cay của ớt kết hợp với vị thơm nồng của gừng già, lại thêm mùi vị của quả mắc khén thấm đều trong miếng thịt trâu làm nên một món ăn mang thương hiệu của vùng núi cao Tây Bắc.
Không phải tự nhiên mà món ăn này lại trở thành đặc sản, trở thành thương hiệu của cao nguyên Mộc Châu.
Thịt trâu gác bếp trước đây là món ăn đặc trưng, phổ biến của người Thái Đen. Đối với họ, chế biến thịt theo cách này có thể để được trong thời gian dài, vào những dịp gia đình có việc lớn đều có thể đem ra dùng.
Đây không chỉ là một món ăn ngon miệng, ngon mắt mà còn rất bổ dưỡng lại tiện lợi. Thịt sau khi được làm sạch, ướp cùng muối và các loại rau, quả gia vị, người ta sẽ treo lên gác bếp cho khói bếp hun đến khô miếng thịt. Như vậy, các chất dinh dưỡng trong miếng thịt trâu chẳng bị mất đi mà hòa quyện trong từng thớ thịt. Đặc biệt, khi có việc đồng bào phải đi rừng nhiều ngày hoặc gặp thiên tai khó có thể ra ngoài lấy thức ăn, thịt trâu gác bếp chính là “vị cứu tinh” của họ.
Hấp dẫn đến thế này thì ai có thể không động lòng cho được.
Thịt trâu gác bếp được chế biến thành nhiều món ăn rất hấp dẫn: Hầm, luộc, nướng,…. Thật thú vị khi vào những ngày đông se lạnh, mọi người ngồi quanh bếp than hồng, nhâm nhi vài chén rượu ngô cay nồng, lại thêm vài sợi thịt trâu gác bếp dai dai quả đúng là hương vị của cuộc sống.
 




Bài xem nhiều