Thành Tây Đô - công trình kiến trúc độc đáo

02/05/2017 22:27 +07 - Lượt xem: 102221

Thành Tây Đô còn được gọi là thành nhà Hồ hay thành Tây Giai do Hồ Qúy Ly cho xây dựng năm 1397 trên khu đất rộng gần 1 km vuông nằm giáp ranh giữa các xã Vĩnh Yên, Vĩnh Tiến, Vĩnh Long thuộc huyện Vĩnh Lộc, cách thành phố Thanh Hóa 50 km về phía Tây Nam, cách huyện lỵ Vĩnh Lộc 2km về phía Nam.

Thành nhà Hồ – Thanh Hóa.

Thành được xây dựng trên một địa thế hiểm trở có núi cao bao bọc, có sông nước ngăn cách, được chia làm hai khu: khu thành nội và khu thành ngoại vi, bốn cổng ở bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc đều xây theo lối cuốn vòm.

Với lối kiến trúc cuốn vòm, thành nhà Hồ trở thành một công trình kiến trúc tiêu biểu, độc đáo, đại diện cho cả một triều đại phong kiến trong quá khứ.

Đây là một công trình kiến trúc độc đáo vừa có ý nghĩa một kinh thành,  vừa là công trình quân sự được xây dựng trong vòng 3 tháng. Toàn bộ Thành và cổng Thành đều được làm bằng những phiến đá xanh, đục đẽo tinh xảo, ghè đẽo vuông vức, xếp liền khối chồng khít lên nhau. Trải qua hơn 6 thế kỉ, đến nay thành Tây Đô vẫn còn lưu giữ được hệ thống cổng thành, khu tường thành, với đặc trưng kiến trúc thời nhà Hồ cùng với những hiện vật được khai quật trong khu thành nội,… tất cả vẫn còn nguyên vẹn giá trị lịch sử.

Thành nhà Hồ trong quá khứ không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo, đây còn là một công trình quân sự kiên cố, được dựng lên bởi sự hy sinh máu, xương của quân và dân trong cả nước.

Đến với thành nhà Hồ, du khách được chiêm ngưỡng, được tìm hiểu, khám phá công trình quân sự có kiến trúc độc đáo về kỹ thuật, đồ sộ về quy mô, là kết tinh sức lao động và sáng tạo, là sự hy sinh của nhân dân thời Hồ Qúy Ly, là hiện thân của một vương triều tuy tồn tại ngắn ngủi nhưng đã để lại nhiều cách tân có giá trị trong tiến trình lịch sử dân tộc.

Ngày 27/6/2011 thành Nhà Hồ chính thức được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

 




Bài xem nhiều