Thăm quan và tìm hiểu về kinh thành Huế - du lịch cố đô Huế

02/04/2017 15:53 +07 - Lượt xem: 45177

Phần kinh thành Huế còn lại cho đến nay là được xây dựng từ năm 1805 dưới thời vua Gia Long và hoàn thành vào năm 1832 dưới thời vua Minh Mạng, trên khoảng diện tích 5,2 ki lô mét vuông, bên bờ bắc của sông Hương.

Kinh thành Huế được xây dựng theo kiến trúc của phương tây kết hợp tài tình với kiến trúc thành quách của phương Đông. Kinh thành gồm có ba vòng thành: Phòng thành, hoàng thành và tử cấm thành.

Bên trong các lớp thành cao, hào sâu là một tổng thể với hàng trăm công trình kiến trúc lớn nhỏ. Tất cả các công trình này được xây dựng xung quanh một trục chính, theo hướng nam bắc. Khởi đầu là Kỳ Đài (cột cờ), tiếp đến là Ngọ Môn, sân Đại Triều Nghi, điện Thais Hòa, điện Cần Chánh, điền Càn Thành, cung Khôn Thái, điện Kiến Trung và chấm hết ở cửa Hòa Bình. Các công trình kiến trúc còn lại được xây đăng đối ở hai bên đường trục.

Phòng thành là vòng ngoài cùng có chu vi 9.950 m, thành có 11 cửa đường bộ và hai cửa đường thủy, thành dày 21 m và có 24 pháo đài.

Hoàng thành chính là vòng thành thứ 2 và còn có tên là Đại Nội, chu vi 2450m. Hoàng thành có 4 cửa: Ngọ Môn, Hòa Bình, Hiển Nhơn, Chương Đức. Ngọ Môn là của chính nam của Hoàng Thành, ngày xưa nhà vua chỉ đi qua cửa này. Đây là một công trình kiến trúc còn lại gần như nguyên vẹn. Tử Cấm Thành là vòng thành trong cùng, chu vi 1.225m, có 10 cửa ra vào. Đây là nơi ở và làm việc của vua và các hoàng gia. Nơi đây hầu như được tách biệt với thế giới bên ngoài.

1. Ngọ Môn

Ngọ Môn la một công trình kiến trúc bề thế có chiều dài 58m, rộng 27,5 m và cao 17m, tổng thể gồm 3 tầng, là cửa chính nam của hoàng thành.

Ngọ môn có 5 cửa. Cửa chính giữa chỉ dành cho vua đi cao chừng 5m, rộng gần 4 m, hai cửa liền kề là tả, hữu giáp môn dành cho quan lại. Hai cửa ngoài cùng là tả, hữu dịch môn dành cho lính hầu và đoàn tùy tùng. Tầng trên là lầu Ngũ Phụng, nơi nhà vua ngự trong các dịp lễ trọng. Ngọ Môn cũng là nơi cử hành lễ xướng danh các sĩ tử trúng tuyển trong các khoa thi Hội, thi Đình trước khi đem yết bảng ở Phú Văn Lâu.

Trong suốt thời nhà Nguyễn, chỉ những khi vua qua lại hoặc nhà vua tiếp các sứ thần thì Ngọ Môn mới được mở cửa.

2. Điện Thái Hòa

Điện được xây dựng năm 1805, theo thể thức chung của  các cung điện ở kinh thành Huế thế kỷ XIX. Mặt bằng kiến trúc của điện khoảng 1.300 mét vuông. Căn nhà chính dài 43,3 m, rộng 30,3m. Điện gồm hai nhà ghép lại, nhà trước là tiền điện, nhà sau là chính điện, nơi đặt ngai vàng của vua.

Điện Thái hòa là trung tâm quan trọng nhất của kinh thành, tại đây tổ chức các buổi lễ đại triều.

3. Thế Miếu

Đây là một trong nhiều khu miếu thờ cúng các vua, chúa triều Nguyễn. Trong Hoàng Thành có 5 ngôi miếu thờ, gồm: Triệu Miếu, Thái Miếu, Hưng Miếu, Thế Miếu và điện Phụng Tiên cũng thờ các vua nhà Nguyễn nhưng dành cho các bà ở nội cung đến lễ vì họ không được vào Thế Miếu.

Thế Miếu được xây dựng năm 1821 để thờ vua Gia Long. Sau đó thờ vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Kiến Phúc, Đồng Khánh, Khải Định. Vào tháng 1 năm 1959, trước yêu cầu của Hoàng Tộc và quần chúng, linh vị ba ông vua có tinh thần chống Pháp đó là Hàm Nghi, Thành Thái và Duy Tân đã được vào thờ ở Thế Miếu. Cho tới nay, Thế Miếu thờ 10 vị vua.

Thế Miếu bề thế trong Đại Nội Huế.

Thế Miếu là một tòa nhà kép như điện Thái Hòa, dài 55m, rộng 28m, mỗi gian trong nội thất của Thế Miếu đặt một sập chân quỳ sơn son thiếp vàng, khán thờ, bài vị và một số đồ tế quý giá. Tại đây, vào ngày mất của các vị vua triều Nguyễn đời trước, triều đình tổ chức lễ tế rất lớn do đích thân nhà vua đứng ra chủ trì. So với các miếu, điện ở Việt Nam, Thế Miếu là một công trình to lớn bậc nhất.

 




Bài xem nhiều