Thăm quan khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long

30/03/2017 02:23 +07 - Lượt xem: 22782
Vân Long nằm ở xã Gia Vân, huyện Gia Viễn của tỉnh Ninh Bình, là một vùng đất ngập nước rộng mênh mông, phủ đầy hoa  cùng với núi non trùng điệp và hệ thống hang động hoang sơ. Cảnh sắc nơi đây được ví như “Hạ Long thứ hai” của Việt Nam. Cảnh đẹp và cuộc sống bình dị, hiền hòa đã trở thành điểm hấp dẫn lôi cuốn khách du lịch trong và ngoài nước.

Cảnh sắc thiên nhiên khu Bảo tồn Vân Long- Ninh Bình.
Khu bảo tồn Vân Long có 32 hang động đẹp với cảnh quan sông nước tạo nên cảnh sơn thủy hữu tình. Du khách thăm quan có thể ngồi thuyền để vãn cảnh sông nước mây trời nơi đây.
Ngồi trên thuyền, du khách có thể thăm quan, chiêm ngưỡng từng ngóc ngách trong khu bảo tồn.
Mỗi ngọn núi ở Vân Long đều co một tên gọi, gắn liền với đó là những huyền thoại hấp dẫn. Bên này là núi Nghiên, núi Hòm Sách, núi Đá Bàn; phía bên kia là núi Cô Tiên, núi Voi Dựng, núi Cánh Cổng, núi Mồ Côi, rồi tiếp nữa là núi mâm xôi hình dáng giống như một mâm xôi,… Nhưng, ấn tượng nhất phải kể đến là núi Mèo Cào, trên bề mặt vách núi dựng đứng là những vết cào sâu vào đá rông như những vết cào của móng vuốt một con mèo khổng lồ.
Mỗi ngọn núi nơi đây đều mang những tên gọi khác nhau.
Thuyền sẽ đưa du khách tới thăm các hang động trong hành trình khám phá vùng đất ngập nước Vân Long. Đó là Hang Bóng với chiều dài 100m, hang Rùa, hang Cánh Cổng,… Hang Cá nằm dưới chân dãy núi Hoàng Quyển là một trong những hang đẹp nhất ở khu Vân Long, bởi trần hang có những khối thạch nhũ rủ xuống muôn hình, muôn vẻ khiến du khách ngắm nhìn đến ngần ngơ. Nếu thích khám phá, tìm hiểu các di tích lịch sử, du khách có thể ghé thăm khu thắng tích chùa và động Địch Lộng, chùa Mai Trung, đền Đức Thánh Nguyễn, đền Mẫu dưới chân núi Mèo Cào,…
Nhiều hang động nơi đây còn có những thạch nhũ đẹp long lanh, muôn hình
 vạn trạng.
Ngoài giá trị về cảnh quan, Vân Long hiện nay đang bảo tồn nhiều hệ động, thực vật đa dạng của hai hệ sinh thái rừng núi đá vôi và hệ sinh thái đất ngập nước. Đây không chỉ là một điểm đến hấp dẫn đối với du khách mà còn là địa chỉ để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tìm hiểu về vùng đất ngập nước của Việt Nam.
Vân Long còn có một hệ động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng.
 




Bài xem nhiều