Thăm quan di tích lịch sử văn hóa - kinh thành Huế (phần 2)

29/09/2017 22:17 +07 - Lượt xem: 29576

Cùng Du lịch Viettourist khám phá những điểm đến hấp dẫn tiếp theo trong hành trình tham quan, tìm hiểu về kinh thành Huế:

Kỳ Đài

Kỳ Đài được xây dựng vào năm Gia Long thứ 6 (1807). Đến thời Minh Mạng, Kỳ Đài được tu sửa vào các năm 1829, 1831, 1840.

Đài cơ được xây dựng bằng gạch gồm 3 tầng, như ba tháp cụt xép chồng lên nhau, với tổng chiều cao là 17,5m. Trên mặt đài, trước đây có hai điếm canh và 4 pháo xưởng để bố trí 4 khẩu đại bác. Cột cờ xưa làm bằng gỗ, gồm 2 tầng, coa gần 30m. Năm Thiệu Trị thứ 6 (1846), cột cờ được thay bằng một cây cột gỗ dài hơn 32m. Đến năm Thành Thái thứ 16, cột cờ này bị một cơn bão lớn quật gãy, nên sau phải đổi bằng ống gang. 

Năm 1947, khi quân Pháp tái chiếm Huế, cột cờ lại bị pháo bắn gãy một lần nữa. Năm 1948, cột cờ bằng bê tông cốt sắt với tổng chiều cao 37m hiện nay mới được xây dựng.

Cung Diên Thọ

Cung Diên Thọ được xây dựng vào tháng 4 năm 1804 để làm nơi sinh sống cho thân mẫu vua Gia Long. Khuôn viên cung Diên Thọ ngày nay rộng khoảng 175000 mét vuông với các công trình còn tồn tại như Diên Thọ chính điện, điện Thọ Ninh,… Các công trình này được nối kết với nhau bằng hệ thống hành lang có mái che.

Cửu vị thần công

Cửu Vị Thần Công được đúc tại Huế từ tháng 2 năm 1803 đến tháng 1 năm 1804 do lính thợ ở bộ Công và binh sĩ ở bộ binh thực hiện, vật liệu là tất cả các khí mảnh bằng đồng tịch thu được của triều Tây Sơn.

Cửu Vị Thần Công được đặt tên theo “Tứ thời”: Xuân, Hạ, Thu, Đông; “Ngũ Hành”: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Năm 1816, chín khẩu súng còn được triều Gia Long đặt tên mới nữa là: Thần Oai Vô Địch Thượng Tướng Công Cửu Vị. Khẩu nặng nhất nặng 18.400 cân, khẩu nhẹ nhất là 17.200 cân, trọng lượng đồng của chín khẩu là 140.300 cân. Mỗi khẩu được thiết kế một giá súng bằng gỗ chạm trổ công phu. Hai bên giá là bánh xe bằng gỗ viền sắt dùng để di chuyển. Đây là những khẩu thần công lớn nhất tại Việt Nam, một trong những bộ tác phẩm mỹ thuật bằng đồng có giá trị nhật của dân tộc.

Đàn Nam Giao

Đàn Nam Giao được xây dựng vào năm 1806 dưới thời vua Gia Long thuộc phường Trường An, là nơi nhà vua làm lễ tế trời. Đàn gồm ba tầng, quay mặt về hướng nam. Tầng thứ nhất là hình vuông, màu đỏ tượng trưng cho người. Tầng thứ hai cũng hình vuông, gọi là Phương đàn, màu vàng tượng trưng cho đất. Tầng thứ 3 gọi là Viên đàn, màu xanh tượng trưng cho trời. Ngoài ba tầng của đàn Nam Giao, còn một số nhà phụ được xây dựng cố định lợp ngói như: Trai cung, Thần trù, Thần khố, một số nhà tạm thời bằng gỗ, lợp tranh chỉ dựng lên trong những ngày tế lễ.

Thái Miếu

Nằm trong khu vực hoàng thành Huế, Thái Miếu là miếu thờ các vị chúa Nguyễn, từ Nguyễn Hoàng đến Nguyễn Phúc Thuần. Miếu được xây dựng năm Gia Long thứ 3 (1804) ở góc đông nam trong hoàng thành, đối xứng với Thế Tổ Miếu ở phía Tây nam.

Quy mô và bố trí kiến trúc ở Thái Miếu gần tương tự như Thế Miếu. Trong kháng chiến, đầu năm 1947, khu vực Thái Miếu gần như bị thiêu rụi hoàn toàn. Năm 1971, 17972; Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc đã quyên góp và dựng lại 1 tòa nhà 5 gian trên nền cũ ngôi điện chính để làm nơi thờ tự các chúa Nguyễn.

Phu Văn Lâu

Thuộc phường Phú Hòa, thành phố Huế, tòa lầu này dùng làm nơi niêm yết các văn bản mà triều đình nhà Nguyễn cần bố cáo cho thần dân được biết: những chiếu chỉ của nhà vua hay bảng kết quả các kỳ thi Hội, thi Đình. Ngoài ra, đây cũng là nơi triều đình tổ chức các cuộc lễ khánh hỷ mang tính quốc gia, có sự hiện diện của nhà vua, triều thần và dân chúng.

Phu Văn Lâu là 1 tòa lầu cao 11,67m, mái lợp ngói hoàng lưu ly, tòa nhà có 16 cột sơn màu đỏ sậm, có hệ thông lan can bao xung quanh, không gian tầng dưới hoàn toàn để trống. Tầng 2, 4 mặt đều dùng đố bản, kiểu đồ lụa khung tranh, hai bên trổ cửa sổ tròn, lan can bên ngoài bằng gỗ, trên cửa sổ mặt tiền có treo hoành phi sơn son thếp vàng, trang trí dây lá cách điệu “lưỡng long chầu nguyệt”.

Trong gần 190 năm tồn tại, Phu Văn Lâu được trùng tu khoảng 10 lần, lần sớm nhất vào năm 1905, lần gần đây nhất vào năm 1994, 1995. Qua nhiều lần trùng tu nhưng về phương diện kết cấu kiến trúc không có gì thay đổi đáng kể.

 




Bài xem nhiều