Rượu Táo Mèo - Đặc sản Sapa

20/04/2017 16:06 +07 - Lượt xem: 21746

Là loại rượu được ủ từ loại táo rừng, có màu nâu và vị ngọt thanh đặc trưng. Rượu táo mèo từ lâu trở thành đặc sản của Sapa nói chung. Mỗi du khách lên đây không nhâm nhi 1 chút rượu táo mèo thì chưa biết đến hương vị của dân tộc. 

  1. Nguồn gốc
  • Mọc nhiều tại dãy Hoàng Liên Sơn, táo mèo lớn lên một cách tự nhiên, giống như thiên nhiên ban tặng cho người Mông nơi đay, Sở dĩ gọi là táo mèo bởi nó được mọc nhiều trên mảnh đất người Mông sinh sống. Ngoài ra, người Mông còn có những tên gọi khác như: quả chua chát, quả tình yêu. Bởi sự đa dạng của nó trong hương vị.

 Nói về tên gọi “quả tình yêu”, người dân ở đây cho biết: “Những người con trai, con gái khi chưa yêu nhau, sau khi cùng uống bát rượu, họ sẽ say nhau, cái say như lời ước nguyện bên nhau suốt đời. Họ cùng chia sẻ với nhau hương vị đắng, cay, chua, ngọt trong rượu táo mèo cũng như trong cuộc sống”.

2. Thời điểm thu hoạch táo mèo 

  • Có quả vào thời điểm mùa thu, du khách có thể mua từ khoảng thời gian từ tháng 8 – 10 hàng năm. Được trưng bày bán khắp tại các chợ, khu nhà thờ…. 
  • Cách ngâm rượu táo mèo: 
  • –  Quả táo mèo được ngâm ủ rất kỹ, rồi chắt thứ tinh chất ấy để chế ra rượu. Rượu táo mèo ban đầu uống cảm giác như uống nước ngọt có ga, nhưng càng uống càng ngất ngây.
  • – Rượu táo mèo được ngâm trong các bình to, táo được bổ đôi để  bỏ sâu bên trong. không bỏ hạt vì hạt có tá dụng làm thuốc rất tốt. Ngâm táo qua nước cho đỡ chát rồi phơi ra mẹt cho se mặt. Sau đó ngâm táo mèo trong bình lớn khoang 2 tuần rồi chắt nước cốt ra, đổ rượu vào ngâm tiếp thêm 2 tuần nữa là dùng được

 Khi mới uống rượu táo mèo khách cảm giác như uống nước ngọt có ga, nhưng càng uống càng ngất ngây, có tác dụng an thần, chữa được nhiều loại bệnh về thần kinh như đau đầu, mất ngủ, chóng mặt. phòng chống tích cực các biến chứng do tình trạng tăng huyết áp gây ra.

 

 

 




Bài xem nhiều