Những lễ hội tiêu biểu của tỉnh Khánh Hòa - Du lịch Khánh Hòa.

30/03/2017 02:26 +07 - Lượt xem: 34134
Khánh Hòa là tỉnh có truyền thống văn hóa và lịch sử lâu đời. Cách đây hàng ngàn năm, con người đã sinh sống ở nơi đây. Trống đồng ở Nha Trang xuất hiện từ 2.000 năm trước. Việc tìm thấy những phiến Lythophone của bộ đàn đá cổ, chủ nhân là người Ra Glai tại di chỉ Gốc Gạo, huyện Khánh Sơn đã chứng tỏ nơi đây sản xuất ra dụng cụ âm nhạc bằng đá từ thời nguyên thủy.

Nét đặc sắc của văn hóa dân gian tỉnh Khánh Hòa thể hiện qua nhiều lễ hội truyền thống mang tính tôn giáo cổ.

1. Lễ hội Cá Ông (cá voi)
Lễ hội Cá Ông – một nghi lễ quan trọng trong đời sống tinh thần của cư dân vùng biển Khánh Hòa.

Lễ hội diễn ra vào ngày 15 tháng Chạp gắn liền với truyền thuyết cá voi đã cứu vua Gia Long trên biển. Hằng năm, nhiều địa phương ở Khánh Hòa tổ chức lễ hội để tỏ lòng tri ân Cá Ông. Nghi lễ cúng giống lễ tế đình làng ở các tỉnh đồng bằng bắc bộ. Trong phần nghi lễ có hát bả trạo khi kết thúc và sau đó là hội hát chầu.

2. Lễ hội Tháp Bà

Được tổ chức từ ngày 20 -24 tháng 3 âm lịch hằng năm tại khu di tích tháp Ponagar – thành phố Nha Trang. Đây là lễ hội lớn nhất trong khu vực để tưởng niệm nữ thần mẹ xứ sở. Théo truyền thuyết, Mẹ Xứ Sở là người có công tạo lập xứ sở, duy trì nòi giống, tìm ra cây lúa, dạy dân trồng trọt,…

Lễ hội Tháp Bà

Nghi lễ có hai phần chính: lễ Thay Y (ngày 20/3): tháo bỏ xiêm y, mũ miện cũ, tắm rửa tượng nữ thần bằng nước lá thơm và thay xiêm y, mũ miện mới. Lễ cầu cúng ngày 23/3, được tiến hành rất tôn nghiêm mang ý nghĩa ca ngợi công đức mẹ Xứ Sở và cầu mong cho cư dân sống yên bình, no ấm và hạnh phúc.

Sau phần lễ là phần hội. Phần hội chủ yếu là múa bóng (điệu múa có các động tác uốn éo, ưỡn hông như các vũ nữ Chăm pa có ở phù điêu tại khu di tích Tháp Bà), múa dâng bông và hát bộ diễn các tích tuồng cổ trước ngôi đền chính. Trước đây, trong hội còn có các cuộc đua thuyền thúng dưới chân tháp.

Khu Tháp Bà Ponagar – nơi diễn ra lễ hội.

Lễ hội Tháp Bà không chỉ thu hút bà con người Việt, người Chăm ở Khánh Hòa mà nhiều người ở khắp nơi cũng nô nức kéo về dự hội.
 




Bài xem nhiều