Những công trình kiến trúc nổi tiếng trong khu di tích Lam Kinh

02/05/2017 20:25 +07 - Lượt xem: 27554

Cùng Du lịch Viettourist đến thăm những công trình kiến trúc vô cùng nổi tiếng trong quần thể di tích Lam Kinh tại Thọ Xuân – Thanh Hóa các bạn nhé:

Lăng Lê Thái Tổ

Lăng vua Lê Thái Tổ là công trình kiến trúc độc đáo, thể hiện rõ nhất những đặc trưng kiến trúc dưới thời Lê Sơ.

Lăng Lê Thái Tổ hay còn gọi là Vĩnh Lăng, nằm ở phía sau điện Lam Kinh, dưới chân núi Dầu, cách thành phía Bắc điện Lam Kinh 50m, nằm trên tuyến trục Bắc – Nam giữa núi Dầu và núi Chúa, tạo thành thế hậu chẩm Bắc Sơn, tiền án Nam Sơn. Theo cách nhìn tinh tế của nhiều người am hiểu thuyết phong thủy xưa và nay thì Vĩnh Lăng  được chọn đặt ở một thế đất đẹp, có vượng khí tốt, núi sông kỳ vĩ, là điểm huyệt quan trọng và thần diệu nhất trong khu sơn lăng Lam Sơn.

Đến thăm Lam Kinh, viếng thăm lăng Lê Thái Tổ, du khách sẽ có dịp được nhìn toàn cảnh một Vĩnh Lăng giản dị, gần gũi song đầy tôn nghiêm và sang trọng, thể hiện đậm nét tập tục, đời sống văn hóa của các vị hoàng đế thời Lê.

Bia Vĩnh Lăng

Bia Vĩnh Lăng được đặt trong nhà bia hai tầng, tám mái làm bằng đá trầm tích biển nguyên khối, cao 2,79m; rộng 1,94m, dày 0,24m quay về hướng nam, dựng trên lưng một con rùa lớn cũng bằng chất liệu đá cùng loại. Văn bia do Nguyễn Trãi soạn, nguyên văn chữ Hán, được khắc chìm tinh xảo. Nôi dung bia nêu bật thân thế, sự nghiệp của Lê Lợi, từ thuở dấy binh khởi nghĩa đến tập hợp lực lượng, giỏi mưu lược dùng kỳ binh tránh mũi nhọn, lấy ít địch nhiều, lấy yếu đánh mạnh, chẳng những lập chiến công hiển hách mà còn độ lượng, khoan dung, vỗ yên lân bang và tạo nền chính trị bền vững cho nước nhà.

Bia Vĩnh Lăng – Bảo vật quốc gia.

Bia Vĩnh Lăng là công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, mang đậm nét kiến trúc thời Lê. Đến thăm bia Vĩnh Lăng là dịp để du khách có điều kiện khám phá, tìm hiểu thêm về nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Lê Sơ.

 




Bài xem nhiều