Lên Sapa trải nghiệm Lễ hội múa xòe của người Tày.

30/03/2017 02:23 +07 - Lượt xem: 31325
Mùa xòe là lễ hội truyền thống của đồng bào người Tày ở Tà Chải, Sapa diễn ra vào ngày rằm tháng giêng hằng năm. Đây là lễ hội nhằm suy tôn Thần Nông- vị thần của nông nghiệp, thần cai quản ruộng nương.

Phong cảnh thiên nhiên ở Tà Chải lúc nào cũng tươi đẹp như vậy.
Nghi lễ vào hội không có gì phức tạp. Đồng bào Tày sẽ chuẩn bị một mâm lễ vật bao gồm những sản phẩm do chính bàn tay lao động, sáng tạo của con người để tỏ rõ tấm lòng của mình. Đó là một con gà trống tơ, một con lợn cắp nách, một con ngan hoặc vịt. Tất cả đều được luộc để nguyên con. Mâm lễ vật còn có các loại hoa quả, vàng mã, giấy bảng và hương nhang. Mâm lễ vật này được các vị có chức sắc trong bản đại diện dâng lên, cầu mong ch một vụ mùa tươi tốt, thóc lúa đầy kho, trâu bò đầy chuồng.
Phụ nữ Tày trong bộ trang phục truyền thống ngày hội múa xòe ở Tà Chải.
Sau lễ cầu khấn, thầy Mo gióng chuông để hội được bắt đầu. Và, chỉ sau tiếng chuông ấy, tiếng chiêng, tiếng trống sẽ đồng loạt mà vang lên. Theo đó, vòng xòe bắt đầu được hình thành. Lúc đầu, chỉ là một vài người, sau đó mọi người trong đám đông dần bước ra nhập vào vòng xòe. Tiếng chiêng, tiếng trống vang lên mỗi lúc một lớn như thúc giục, kêu gọi mọi người nhanh hòa vào vòng xòe để tìm bạn, cùng tay trong tay, mắt đối mắt.
Những vòng xòe bắt đầu được hình thành.
Người vào càng đông thì vòng xòe càng rộng ra, rồi lại thêm nhiều vòng khác nữa hết điệu này đến điệu khác, cuồng nhiệt tưởng chừng như như không thể chấm dứt. Múa xòe cứ thế diễn ra trong suốt thời gian lễ hội.
Cũng như nhiều điệu múa của những tộc người khác, múa xòe ở Tả Van phản ánh phong tục tập quán, đời sống sinh hoạt của đồng bào Tày ở trong vùng.  Những bài múa xòe cũng được thể hiện theo trình tự, từ xòe tập hợp, làm quen, gặp gỡ mang tính gắn kết cộng đồng, giao lưu tình cảm của mọi người, tiếp đến là xòe đôi, xòe bốn, chạm vai, bắt cá, gieo ngô và cuối cùng là đến xòe chào.
Đồng bào Tày tươi vui trong lễ hội truyền thống của dân tộc mình.
giống như hoa thơm trái ngọt và thiên nhiên tươi đẹp xứ Bắc Hà, xòe Tà Chải thật hồn nhiên, duyên dáng như cây, như đất và cũng là dịp để mọi người gắn kết cộng đồng và nối rộng vòng tay.
 




Bài xem nhiều