Lên Sapa thưởng thức đặc sản mèn mén của đồng bào H'mông

30/03/2017 02:18 +07 - Lượt xem: 35255
Sapa là thị trấn nhỏ thuộc tỉnh miền cao biên giới Lào Cai. Đây là nơi sinh sống của khá nhiều đồng bào dân tộc ít người. Trong số đó, dân tộc H’Mông là dân tộc có số dân cư chiếm số lượng đông nhất. 
Hình ảnh rực rỡ của những nam thanh, nữ tú đồng bào H’mông trong những ngày hội xuân.

Là một tộc người thường sinh sống trên những vùng núi cao, lại có nguồn gỗ di cư từ Trung Hoa đến, người H’Mông mang trong mình rất nhiều những đặc trưng văn hóa độc đáo, đa dạng. Ngay cả về ẩm thực, đồng bào H’mông cũng làm cho người ta cảm thấy trầm trồ, ngạc nhiên bởi sức sáng tạo không ngừng, làm nên những món ăn không chỉ ngọn mà còn rất lạ. Phải kể đến đó chính là món mèn mén.
Không đơn giản chỉ là một món ăn thông thường, mén mén (còn gọi là bánh bột ngô) còn là lương thực cứu đói cho người H’mông trong những ngày tháng không đủ gạo.

Mèn mén là món được làm ra từ nguyên liệu chính là ngô. Sau khi được thu hoạch từ nương về, mất một thời gian phơi trên gác bếp, đồng bào sẽ tách lấy hạt, xay nhỏ và đồ lên giống như xôi vậy. Để món mèn mén được ngon nhất, đồng bào H’mông phải đồ đến 2 lần. Sau khi đồ lần , chúng ta sẽ thấy mèn mén rất mịn, vô cùng hấp dẫn. Khi ăn món này, đồng bào sẽ dùng kèm với nước canh để tránh bị nghẹn, sặc do đây là một món ăn là từ bột ngô và khá là khô.
Mèn mén nhìn tuy đơn giản nhưng làm ra được nó đòi hỏi cả một quá trình tỉ mỉ, kiên nhẫn và cẩn thận của người H’mông.
Tham khảo thêm:
 




Bài xem nhiều