Lễ hội Đền Hùng - Du lịch Phú Thọ,

02/04/2017 14:02 +07 - Lượt xem: 17884

Từ Hà Nội theo tuyến quốc lộ số 2 đến thành phố Việt Trì, đi tiếp chừng 10km nữa ta sẽ đến được với khu di tích Đền Hùng. Đây là di tích gắn liền với truyền thuyết 18 đời vua Hùng xây dựng nhà nước Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu.

Khu di tích gồm các hạng mục chính: Đền Hạ, gác chuông, chùa Thiên Quang, đền Trung, đền Thượng, lăng vua Hùng thứ 6 và đền Giếng.

Tương truyền, đền Hạ là nơi bà Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng, đền Trung la nơi các lạc hầu, lạc tướng đàm đọa việc nơi, đền Thượng là nơi vua Hùng lập đàn tế đất trời và cũng là nơi Thục Phán dựng cột thề “giữ gìn non sông”; lăng mộ vua Hùng thứ 6 chính là nơi vua Hùng thứ 6 cởi áo vắt lên cành cây kim giao rồi hóa tại đó; đền Giếng nằm ở phía đông nam  chân núi, có Giếng Ngọc là nơi hai công chúa Tiên Dung và Ngọc Hoa thường soi bóng xuống giếng để trải tóc, chít khăn.

Tại khu di tích núi Nghĩa Linh ngày nay đang trưng bày rất nhiều di tích và phế tích từ nước Văn Lang đến thời nhà Lý như rìu đá, giáo đồng, bát đĩa gốm, sứ, cột đá,…

Di tích đền Hùng là mảnh đất thiêng của dân tộc Việt Nam. Nơi đây cũng là điểm du tích rất nổi tiếng, hằng năm đón nhiều vạn lượt du khách đến thăm viếng mộ cộ và lễ bái đền chùa, đặc biệt là vào dịp giỗ tổ Hùng Vương ngày 10/3 âm lịch hằng năm.

Lễ hội đền Hùng diễn ra trên núi Nghĩa Linh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì. Hằng năm, vào cuối xuân, nhân dân cả nước lại hướng về đất tổ, nô nức hành hương kỷ niệm các vua Hùng, dòng vua dựng nước và mở nghiệp, lập ra nhà nước Văn Lang cổ đại. Hằng năm, chính hội diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch, được gọi là ngày giỗ tổ Hùng Vương. Sáng ngày mùng 10, tại đây có tổ chức nghi lễ rước kiệu hoành tráng, nghi lễ dâng hương trọng thể, nghi lễ dâng lễ vật của con cháu khắp mọi miền đất nước.

Phần hội có rất nhiều hoạt động vui chơi như hát thi, đâm trống đồng, các trò chơi truyền thống của người Việt, người mường. Lễ hội đền Hùng được coi là một ngày hội lớn của Việt Nam, ca ngợi sự hưng thịnh của nòi giống, là biểu tượng của tinh thần cộng đồng, nhắc nhở người dân Việt  Nam chung sức xây dựng đất nước ngày một phồn vinh.

Lễ hội năm nào cũng rất nhộn nhịp, đông vui. Hàng chục vạn người hành hương từ mọi miền đất nước, cũng như kiều bào và du khách nước ngoài đến dâng hương lễ tổ.

 




Bài xem nhiều