Lễ hội đền Cửa Ông - Du lịch Quảng Ninh

30/03/2017 02:25 +07 - Lượt xem: 15182
Đền Cửa Ông là một trong những di tích nhà Trần nổi tiếng nhất vùng đông bắc của Việt Nam. Di tích thuộc địa phận của phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Khu di tích bao gồm ba đền chính: Đền Hạ, đền Trung và đền Thượng. Ba khu này tạo thành quần thể kiến trúc hình chân Vạc trông ra vịnh Bái Tử Long hùng vĩ. Tuy nhiên, theo suốt chiều dài lịch sử, nhưng hao mòn cũng như sự tàn phá của chiến tranh cũng làm cho khu di tích không còn được nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Đền Cửa Ông vô cùng nổi tiếng bởi sự linh thiêng cùng những giá trị lịch sử 
sâu sắc.

Cũng như nhiều khu di tích khác, Đền Cửa Ông cũng có lễ hội được tổ chức thường niên vô cùng trang trọng, nhằm bày tỏ sự thành kính, lòng biết ơn của của thế hệ hậu nhân đối với công lao của triều đại nhà Trần. Đền Cửa Ông là đền thờ Trần Quốc Tảng, con trai thứ ba của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, cùng với nhiều các tướng lĩnh nhà Trần khác đã có công đánh giặc và trấn ải vùng Đông Bắc. Ngoài ra, trong đền còn thờ Hoàng Cầu, đây là một tướng lĩnh địa phương đã có công đánh giặc.

Hằng năm, lễ hội Cửa Ông diễn ra trong không khí tấp nập, nhộn nhịp với sự tham gia của người dân địa phương và hàng ngàn du khách thập phương.

Hàng năm, đền Cửa Ông khai hội vào ngày mùng hai tháng giêng âm lịch và kéo dài cho hết mùa xuân. Từ rất lâu, Đền Cửa Ông đã nổi tiếng với sự linh thiêng của mình, từ thời mà ngôi đền này mới chỉ là một thảo am nhỏ dưới gốc cây cổ thụ bên bờ Cửa Suốt. Vào mùa lễ hội, đền Cửa Ông lúc nào cũng tấp nập du khách thập phương đến lễ bái. Khách đến dự hội có thể đi bằng đường bộ qua thành phố Hạ Long, nhưng cũng có thể đi bằng đường thủy ven vịnh Hạ Long, qua vịnh Bái Tử Long đến sát cửa đền Hạ.

Ngày chính hội được tổ chức vô cùng trang trọng với lễ dâng hương và rước bài vị của Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng. Nổi bật nhất phải nói đến là lễ rước kiệu từ đền Cửa Ông ra miếu ở xã Trác Nhân và quay trở về đền tượng trưng cho cuộc tuần du của Đức ông . Cùng với đó, rất nhiều hoạt động thể thao, văn hóa, nghệ thuật cũng được diễn ra sôi nổi như: biểu diễn múa rồng, thi đấu cờ người, hát quan họ, thi đua thuyền, bịt mắt đập niêu, bịt mắt đánh trống,…
Bên cạnh đó cũng còn các hội thi khác như: tiếng hát khu dân cư, thi đấu cờ bỏi, nấu cơm, têm trầu, soạn lễ,…

Là một lễ hội lớn, lễ hôi đền Cửa Ông luôn được lãnh đạo các sở ban ngành đầu tư và tổ chức vô cùng long trọng.

Lễ hội đền Cửa Ông là một trong số những lễ hội lớn của tỉnh Quảng Ninh thu hút hàng vạn lượt du khách đến thăm quan. Nhưng thông thường, ngay từ đêm 30 tết hay mùng một Tết Nguyên Đán thì đền Cửa Ông đã có rất đông người dân địa phương đến dâng hương lễ thánh.

 




Bài xem nhiều