Lễ hội chùa Yên Tử

30/03/2017 02:24 +07 - Lượt xem: 15087
Mỗi độ xuân về, người người lại tấp nập lên Yên Tử thành tâm chiêm bái, đây không chỉ là nơi du lịch văn hóa tâm linh mà còn thu hút đông đảo du khách thập phương bởi cảnh đẹp kỳ bí của thiên nhiên nơi đây. 

Lễ hội Yên Tử là một lễ hội được tổ chức tại khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử bắt đầu từ ngày mùng 10 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Lễ khai mạc Hội xuân truyền thống được tổ chức với nhiều hoạt động như: Lễ dâng hương cúng Phật, bái Tổ Trúc Lâm, văn nghệ diễn xướng tái hiện sự tích lịch sử, văn hóa tâm linh, lễ khai ấn “Dấu Thiêng Chùa Đồng” và các hoạt động văn hóa dân gian, trò chơi dân gian…
Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử thuộc địa bàn xã Thượng Yên Công và phường Phương Đông, ở phía Tây – Bắc, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Trong quần thể di tích rộng lớn hiện có 11 chùa và hàng trăm am tháp. Chùa Đồng ở trên đỉnh cao nhất 1.068m so với mặt nước biển. 
Chùa Đồng nằm trên đỉnh cao nhất của Yên Tử. 
Sau phần nghi lễ long trọng của lễ hội được tổ chức dưới chân núi Yên Tử là cuộc hành hương của hàng vạn người đến với chùa Đổng ở trên đỉnh núi. Đường lên đỉnh Yên Tử uốn lượn, gập ghềnh, luồn dưới những bóng cây đại thụ, xuyên qua những vạt rừng thông, trúc…
Với thời gian trung bình mất 3 giờ đồng hồ leo núi vất vả mới có thể đến được chùa Đồng, đường lên Yên Tử là một cuộc thử thách đức tính, kiểm chứng lòng thành với Phật. Đến đỉnh Yên Tử du khách có cảm giác như lên tới cổng trời. Phóng tầm mắt ra phía Đông là Vịnh Hạ Long mênh mông với hàng ngàn đảo đá nhấp nhô như chuỗi ngọc. Nhìn về phía Nam là thành phố Hải Phòng với dòng sông Đá Bạch, Bạch Đằng lững lờ như một dải sa tanh lấp lánh. Trông về phía Tây là đồng bằng trù phú Hải Dương, Bắc Ninh, còn phía Bắc điệp trùng núi rừng… Tất cả gợi lên niềm phấn khích, tự hào, lâng lâng trong niềm vui chiến thắng và chinh phục.
Chiếc chuông đồng tại Chùa Đồng.
Trong dòng người nô nức đổ về Yên Tử, có người tìm đến cõi Phật để cầu lộc, cầu tài, có người về Yên Tử để du xuân, vãn cảnh, tận hưởng không khí trong lành và thanh bình. Các bạn trẻ thanh niên đi Yên Tử để khám phá, chinh phục, tìm hiểu giá trị nhân văn, văn hóa dân tộc. 
Du khách thập phương chinh phục đỉnh Yên Tử.
Đến với lễ hội Yên Tử, nhất là đến được chùa Đồng, chúng ta sẽ cảm thấy choáng ngợp bởi sự kỳ vĩ của thiên nhiên núi rừng, sẽ được cảm nhận những giá trị tinh thần, văn hóa tươi đẹp của tổ tiên ông cha ta.
 




Bài xem nhiều