Lễ hội chùa Hương

30/03/2017 02:23 +07 - Lượt xem: 20292
Hàng năm cứ mỗi độ xuân về, hàng triệu du khách, phật tử khắp bốn phương lại nô nức trảy hội chùa Hương. Hành trình về miền đất Phật, nơi Bồ Tát Quan Thế Âm ứng hiện tu hành, để dâng lên Người một nén tâm hương, một lời nguyện cầu, hoặc thả hồn mình bay bổng, hòa quyện với thiên nhiên. 


Hội chùa Hương diễn ra trên địa bàn xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Lễ hội kéo dài từ ngày mồng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Đây có thể coi là lễ hội chùa chiền lớn nhất cả nước dịp đầu năm. 
Lễ hội chùa Hương trong phần lễ thực hiện rất đơn giản. Trước ngày mở hội một ngày, tất cả các đền, chùa, đình, miếu đều khói hương nghi ngút, không khí lễ hội bao trùm cả xã Hương Sơn. 
Xã Hương Sơn là xã sở tại trực tiếp quản lý các tuyến du lịch. Trước khi vào chùa, du khách phải nghỉ lại ở các làng quanh bến Đục, bến Yến. Vì thế đi hội chùa Hương du khách sẽ có dịp hòa mình vào không khí của hội làng truyền thống.  
Chùa Trong có lễ dâng hương, gồm hương, hoa, đèn, nến, hoa quả và thức ăn chay. Lúc cúng có hai tăng ni mặc áo cà sa mang đồ lễ chạy đàn rồi mới tiến dùng đồ lễ lên ban thờ. Trong lúc chạy đàn, hai vị tăng ni múa rất dẻo và đẹp mắt. Từ ngày mở hội cho đến hết hội chỉ thỉnh thoảng mới có sư ở các chùa trên đến gõ mõ tụng kinh chừng nửa giờ tại các chùa, miếu, đền. Còn hương khói thì không bao giờ dứt. 
Ở chùa ngoài thờ các vị sơn thần thượng đẳng với đủ màu sắc của đaọ giáo. Đền Cửa Võng là “chân long linh từ” thờ bà chúa Thượng Ngàn, là người cai quản cả vùng rừng núi xung quanh với cái tên “tì nữ túy Hồng” của sơn thần tối cao. Chùa Bắc Đài, chùa Tuyết Sơn, chùa Cả và đình Quân thờ ngũ hổ và tín ngưỡng cá thần.  
Nét thanh tịnh của miền đất Phật đã tạo cho con người, cảnh vật hòa lẫn vào không gian khi vào hội. Đường vào chùa Hương tấp nập ra vào hàng trăm thuyền, cộng thú vui ngồi thuyền vãn cảnh lạc vào non tiên cõi Phật. 
Rời con thuyền, giã từ sông nước, con người được hòa nhập vào núi vãn cảnh chùa chiền và bắt đầu hành trình mới – hành trình leo núi. leo núi chơi hang, chơi động. Cuộc leo núi tạo ra trong con người tâm lý kỳ vọng, muốn vươn lên đến cái đẹp. Đường núi từ chùa Ngoài và chùa Trong lúc nào cũng tấp nập. 
Lễ hội chùa Hương là nơi hội tụ các sinh hoạt văn hóa dân tộc độc đáo như bơi thuyền, leo núi và các chiếu hát chèo, hát văn…
 




Bài xem nhiều