Lăng tẩm trong cố đô Huế - Du lịch Thừa Thiên Huế

09/04/2017 20:44 +07 - Lượt xem: 15526

Lăng tẩm là nơi an nghỉ ngàn thu của các vua nhà Nguyễn. Huế có 7 khu lăng mộ của 9 ông vua. Các lăng này được xây cất rất công phu, nhiều lăng mộ được xây dựng từ khi vua còn đang trị vì. Do vậy, lăng không chỉ coi là cõi chết mà còn là hành cung thứ hai để vua thưởng ngoạn.

Thiên Thọ Lăng (Lăng Gia Long)

Kết quả hình ảnh cho lăng gia long huê

Lăng vua Gia Long tại Huế.

Lăng nằm ở tả ngạn sông Hương, trên núi Thiên Thọ, cách trung tâm Huế 16km. Lăng được xây từ năm 1814, hoàn thành vào năm 1820, giữa một vùng núi hoang vu rợp bóng cây cổ thụ. Kiến trúc của lăng có vẻ đơn sơ nhưng lại rất hoành tráng. Trước lăng có hồ bán nguyệt, phía sau hồ là sân khấu với hai hàng võ sĩ, voi, ngựa đá rồi đến sân tế cao dần đến Bửu Thành – nơi đặt mộ nhà vua và mộ Thừa Thiên Cao hoàng hậu. Bên trái của Bửu Thành là nhà bia, bên phải chính là điện thờ.

Lăng Minh Mạng (Hiếu Lăng)

Lăng được xây dựng năm 1840, hoàn thành năm 1843, trên diện tích gần 20 ha, tại vùng đồi Cẩm Khê, huyện Hương Trà, cách Huế chừng 12km. 

Kết quả hình ảnh cho lăng minh mạng

Lăng vua Minh Mạng

Bao quanh lăng là bức tường thành cao 3m, dày 0,5m, mặt trước lăng có tam quan. Trong lăng có hơn 30 công trình kiến trúc lớn, nhỏ được bố trí đăng đối theo một trục thẳng. Lăng của vua Minh Mạng toát lên một vẻ đường bệ, uy nghiêm nhưng lại rất hài hòa giữa các công trình kiến trúc và thiên nhiên.

Lăng Tự Đức (Khiêm Lăng)

Lăng được xây dựng ở hữu ngạn sông Hương, trên núi Dương Xuân, làng Thượng Ba, xã Thủy Xuân, cách Huế chừng 8km, giữa khu đồi thông tĩnh lặng. Lăng được khởi công xây dựng năm 1864, hoàn thành năm 1867, trên diện tích đất khoảng 12ha.

Kết quả hình ảnh cho lăng tự đức

Lăng vua Tự Đức

Toàn bộ lăng được bao quanh bởi một lớp tường dày uốn lượn theo địa hình đồi núi. Kiến trúc trong lăng ngoài những yếu tố cần thiết của một lăng còn có những công trình kiến trúc phù hợp với nơi ở của vua Tự Đức.

 




Bài xem nhiều